++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2549

ห้ามเขย่าเด็กแรกเกิดให้เงียบเสี่ยงบาดเจ็บถึงขั้นเสียชีวิต

กุมารแพทย์แนะผู้ปกครองระมัดระวังการบาดเจ็บในเด็ก เตือนการจับเด็กแรกเกิดเขย่าเพื่อให้หยุดร้องไห้ เสี่ยงต่อการเลือดออกในสมอง ประสาทตา ถึงขั้นพิการและเสียชีวิต ไม่ควรใช้รถหัดเดินกับเด็กทุกวัย เพราะทำให้เดินช้า เป็นต้นเหตุของการบาดเจ็บพลัดตกหกล้ม เลือกใช้เตียง เปล มีช่องซี่ห่างพอเหมาะ ป้องกันลำตัว ศีรษะติดค้าง

ผศ.น.พ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัย และป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า เด็กแรกเกิดจนถึง 6 เดือน มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจนถึงขั้นพิการและเสียชีวิต ซึ่งการกระทำบางอย่าง ผู้ปกครองหรือพี่เลี้ยงกระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น การเขย่าตัวเด็กเพื่อให้เด็กเงียบหยุดร้องไห้ การเขย่าทำให้เลือดออกในสมอง ประสาทตา ทำให้เด็กพิการทางสมอง ตาบอดหรือเสียชีวิต นอกจากนั้น เด็กในวัยนี้มีโอกาสพลัดตกหกล้มสูง เด็กแรกเกิดสามารถถีบขาดันกับสิ่งกีดขวาง ทำให้เคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้าม เด็กอายุ 4 เดือนเริ่มคว่ำได้ และ 6 เดือนสามารถหงายได้ ทำให้เด็กกลิ้งได้ พัฒนาการเหล่านี้หากผู้ดูแลเด็กคาดไม่ถึงและไม่ได้เตรียมการป้องกัน อาจเป็นต้นเหตุทำให้เด็กตกเตียง ตกเก้าอี้หรือโซฟาได้ ข้อควรระวังคือ อย่าทิ้งเด็กไว้โดยลำพังบนเตียง เก้าอี้หรือโซฟา หากไม่สามารถอุ้มเด็กไว้ได้ ให้วางเด็กบนที่นอนที่วางบนพื้นราบหรือในเปลที่มีขอบกั้น

ผศ.น.พ.อดิศักดิ์กล่าวว่า เด็กอายุ 3-5 เดือนขึ้นไป จะเรียนรู้สิ่งแวดล้อมด้วยการ นำสิ่งที่ตนสนใจเข้าปาก ซึ่งอาจทำให้สำลัก อุดตันทางเดินหายใจ ทำให้สมองตายหรือเสียชีวิตภายในเวลา 4 นาที อย่าให้เด็กอยู่กับสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ เช่น ของเล่น ของใช้โดยลำพัง อย่าให้อาหารแข็งกับเด็ก เช่น เมล็ดถั่ว ข้าวโพด ควรเลือกของเล่นฝึกการขบเคี้ยวที่มีมาตรฐานรับรองเท่านั้น ไม่ควรแช่ที่ขบเคี้ยวในช่องแข็งของตู้เย็น เมื่อเด็กใช้แล้วต้องล้างทำความสะอาดทุกครั้ง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น