++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2549

อยากผอมต้องวางแผน

จะดีใจไหม ถ้าบอกว่า งาน มีส่วนช่วยทำให้ผอมได้

ที่ถามเพราะรู้นี่ว่า การรักษาหุ่นให้สลิม สเลนเดอร์น่ะเป็นเรื่องซีเรียส เข้าขั้น คอขาดบาดตายของสาวๆ (หรือรวมถึงหนุ่มๆด้วยก็ได้) เชียวนะ

การที่ งาน มีส่วนทำให้ ผอมได้นั้น เห็นแว้บๆว่า เป็นผล จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย เพนซิลวาเนียที่เที่ยวสอบถามผู้หญิงอเมริกันราว 3 พันคน พบว่า การมีงานมีการทำ นี่เอง ช่วยให้ น้ำหนักของผู้หญิงไม่โอเว่อร์เกินพิกัด เพราะคนมีงานให้รับผิดชอบพอทานอะไรเข้าไปก็มักย่อยสลายกลายเป็นพลังงานมาให้หนูๆ ได้ใช้ไปกับการทำงานนั่นเอง แถมบางคนเวลาทำงานเพลินๆอาจลืมทานอาหารบางมื้อไปเลยด้วยซ้ำ อื้ม...ฟังดูก็มีเหตุผลดี แต่จะใช้เป็นมาตรฐานสากลสำหรับสาวทุกคนคงลำบาก เพราะพฤติกรรมการบริโภคของแต่ละน้องนางเหมือนกันซะที่ไหน สำหรับบางคน ที่ไม่กินจุกกินจิก งาน ย่อมมีส่วนเบี่ยงเบนความสนใจไม่ให้ทานมากเกินไปได้แหงๆ แต่ส่วนใหญ่มักเห็นคนทำงานไปกินไปมากกว่านะ ถ้าขืนเป็นแบบนี้ ต่อให้ทำงานมากแค่ไหนก็ไม่มีวันผอมลงหรอก แค่รักษาหุ่นไม่ให้อ้วนกว่าเดิมได้ก็เก่งแล้ว

เอางี้ ถ้าอยากลดน้ำหนักให้ได้แน่ๆชัวร์ๆ ควรหันมาพึ่งความสามารถของตัวเองดีกว่ามั้ง ใน จะช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร? (How can we help you lose weight?) ช่วยบอกถึงวิธีลดน้ำหนักแบบไม่ต้องอาศัยวินัยอย่างกะหุ่นยนต์ก็นำไปใช้ได้สบายบรื๋อ ก็ถ้าใจอยากจะรักษาหุ่นให้เช้งกระเด๊ะซะอย่าง งั้นลองทำตามนี้ดูนะ เช่น....

*ประสงค์จะควบคุมน้ำหนักละก็ อย่าดื่มน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มใดๆที่มีน้ำตาลผสม ให้หันมาดื่มน้ำเปล่าเพียวๆอย่างเดียวก็พอ นอกจากจะไม่ทำให้อ้วนแล้ว เผลอๆยังประหยัดด้วยซ้ำ เข้ากับยุคสมัยที่พวกเราไม่ควรฟุ่มเฟือยเลยเห็นไหม

*มองว่าการไปออกกำลังกายหรือเอ็กเซอร์ไซส์ ไม่ว่าจะท่าไหน แบบไหน หรือกีฬาชนิดใดก็แล้วแต่ ล้วนเป็นการสร้างความสุขกายสบายใจ คือ คุณออกกำลังกายเพราะรู้สึกสนุกกับมันมากกว่าจะถูกบังคับให้ทำ ไม่งั้นจะกลายเป็นความเบื่อหน่าย ไม่อยากทำ จงอย่ากระนั้นเลย

*เวลาจะทานอะไรสักอย่าง ควรคิดอย่างน้อย 2 ตลบ ซะก่อนว่าควรทานดีไหม ไม่ใช่เห็นอะไรน่ากินก็กินหมด ไม่คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ เอาแต่ตามใจปากอย่างเดียวก็ยุ่งนะเซ่

*อยากควบคุมน้ำหนัก ควรมีการวางแผนทั้งในระยะยาวและระยะสั้น เช่น งดทานระหว่างสัปดาห์ (วันจันทร์ถึงวันศุกร์จะไม่กินอะไรมาก นอกจากข้าวต้มกะจับฉ่ายเป็นมื้อเย็นดีไหม?) แล้วค่อยสนองความอยากตอนสุดสัปดาห์ (วันเสาร์และวันอาทิตย์ ชวนหวานใจไปตระเวนหาของอร่อยๆทาน เพื่อสร้างเสริมความรักให้เป็นปึกแผ่นกันมั้ย)

อ้อ อย่าลืมเรื่องการพักผ่อนให้เพียงพอ ด้วยนะ ไม่ใช่ว่าอยากผอมมากซะจนเต้นแร้ง เต้นกาทั้งวันทั้งคืน เดี๋ยวเหอะ ถ้าถูกหามส่งโรงหมอแล้ว จะหาว่าไม่เตือนไม่ได้นะ เจ้าเด็กไฮเปอร์เอ๋ย.

"คนสมถะ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น