++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2549

กรดยูริกบอกสัญญาณอันตรายความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ

นักวิจัยทางการแพทย์ศึกษาวิจัยพบว่า การมีระดับของกรดยูริกในเลือดสูง ของผู้ที่อยู่ในวัยกลางคน เป็นสัญญาณอันตราย ของโอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจ รวมทั้งสาเหตุอื่นใดทั้งหมดด้วยอย่างยิ่ง

กรดยูริกเป็นสารที่สลายตัวจากสารประกอบของไนโตรเจน และ ปกติถูกขับถ่ายปนอยู่ในปัสสาวะ เป็นที่ทราบกันมาหลายสิบปีแล้วว่ามัน มักจะไปเกาะอยู่ตามข้อต่อของผู้ที่เป็นโรคเกาต์ และเพิ่งจะมีการค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ ส่อว่ามันอาจจะเป็นสัญญาณอันตรายของเซลล์ที่ได้รับความเสียหาย ที่ก่อให้เกิดการอักเสบและการต่อต้านจากภูมิคุ้มโรคขึ้นอย่างรุนแรงด้วย

ดร.เลียว เค. นิสกาเนน กับคณะจากมหาวิทยาลัยคูโอเปียว ของฟินแลนด์ กล่าวในรายงานผลการศึกษาไว้ในวารสารการแพทย์ว่า ถึงจะมีหลักฐานทางด้านสาธารณสุขศาสตร์อยู่อย่างมากมาย แต่บทบาทของกรดยูริกที่มีระดับสูง ในฐานะปัจจัยเสี่ยงกับโรคหลอดเลือดหัวใจ ก็ยังเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่

คณะของเขาได้ติดตามศึกษากับผู้ชายฟินแลนด์วัยกลางคน ซึ่งยังไม่เป็นโรคหัวใจ เบาหวาน หรือมะเร็งเลย จำนวน 1,423 คน มาเป็นเวลา 12 ปี ปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิตลงในช่วงเวลานี้ 157 คน ในจำนวนนี้เป็นเพราะโรคหลอดเลือดหัวใจเสีย 55 คน เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลละเอียดขึ้นได้พบว่า ผู้ที่มีระดับกรดยูริกสูงอยู่ถึงช่วงบน ของระดับสามมีโอกาสเสี่ยงกับการเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจ มากกว่าผู้ที่มีระดับของกรดยูริกอยู่เพียงช่วงล่างของระดับสาม 2.5 เท่า

รายงานสรุปว่า ระดับกรดยูริกในเลือดเท่ากับเป็นสัญญาณบอกความเสี่ยง ที่หาดูได้ง่ายๆ และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น