++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2549

กินช็อกโกแลตบำรุงหลอดโลหิตกันเส้นเลือดแข็งต้นเหตุหัวใจวาย

นักวิทยาศาสตร์พบช็อกโกแลตช่วยบำรุงหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดยืดหยุ่นยิ่งขึ้น ป้องกันหลอดเลือดไม่ให้แข็งกระด้าง อันเป็นต้นเหตุของหัวใจวาย แต่ก็ต้องระวังเรื่องมันทำให้อ้วนไว้ด้วย

แพทย์ผู้ชำนาญโรคหัวใจของโรงเรียนแพทย์เอเธนส์ ในเมืองหลวงของกรีซ ซึ่งเพิ่งจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเสร็จสิ้นลง ได้ศึกษาเพื่อทดสอบดูว่า ช็อกโกแลตช่วยบำรุงเซลล์ของเยื่อบุหลอดเลือดต่างๆให้แข็งขันขึ้นหรือไม่ ซึ่งเซลล์เหล่านี้มักได้รับความเสียหายจากออกซิเจน และทั่วไปยอมรับกันว่า มันสะท้อนให้เห็นถึงสุขภาพของระบบหัวใจและหลอดโลหิต

ช็อกโกแลตล้วนๆอุดมด้วยสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นวัตถุสำคัญชนิดหนึ่ง คล้ายวิตามิน ทำตัวเป็นสารล้างพิษ ช่วยรักษาความเสียหายของอวัยวะต่างๆของร่างกายที่ได้รับจากออกซิเจน แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่า อย่าหลงผิดคิดไปว่า การกินช็อกโกแลตมากๆแล้วจะป้องกันโรคหัวใจวายได้

ช็อกโกแลตนับเป็นขนมของโปรดของคนเกือบทั่วโลก แม้จะเคยศึกษาพบว่าการกินมันมากทำให้อ้วนได้ เนื่องจากมีไขมันอยู่ด้วย และในการศึกษาครั้งใหม่เมื่อไม่นานมานี้ ก็ปรากฏว่ามันยังมีฤทธิ์ให้สมองขับสารเคมีเซราโทนิน อันเป็นสารที่ทำให้เกิดความรู้สึกเป็นสุขออกมาอีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น