++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2549

หัดสังเกต...อึแบบไหนสุขภาพดี

นอกจากสีแดงอมชมพูดูมีเลือดฝาดของใบหน้า ริมฝีปาก และปลายเล็บจะหมายถึงการมีสุขภาพที่แข็งแรงของสาวๆแล้ว คุณรู้หรือไม่ว่า อึหรืออุจจาระก็สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของคุณได้เหมือนกัน ถ้าเช่นนั้นเราลองมาหัดสังเกตกันค่ะว่า อึแบบไหนบ่งบอกว่าคุณมีสุขภาพที่ดีกันค่ะ

  • แบบที่ 1 ลอยน้ำฟู่บานตัว อาจมีสีเขียวขี้ม้า ไม่มีกลิ่นเหม็น กระจายตัวไม่เป็นก้อนยาวๆ เวลาถ่ายออกก็ง่าย ไม่ต้องออกแรงเบ่งมาก แสดงให้เห็นว่าเจ้าของกินอาหารที่ย่อยง่าย มีไฟเบอร์สูง เช่น ข้าวกล้อง ผัก และผลไม้ จึงทำให้กากอาหารตกค้างในลำไส้ไม่เกิน 24 ชั่วโมง เรียกได้ว่ามีพฤติกรรมการกินที่ดี
  • แบบที่ 2 เหนียวหนึบจับกันเป็นก้อน มีกลิ่นเหม็นมาก บางรายมีสีน้ำตาลถึงดำคล้ำ โดยถ่ายแบบนี้แค่วันละ 1 ครั้งหรือไม่ก็หลายวันถ่ายหน บ่งบอกว่าเจ้าของชื่นชอบการกินอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ ขนมหวาน ไขมัน แป้งขัดขาว และอาหารที่มีเส้นใยน้อย ทำให้ตกค้างอยู่ในร่างกายนาน จึงมีกลิ่นเหม็น หากไม่ปรับพฤติกรรมในการกิน ในระยะยาวอาจเป็นริดสีดวงทวาร และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ เนื่องจากท้องผูกเป็นประจำได้

สิ่งสำคัญเหนืออื่นใดคือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อย่างอาหารชีวจิต ที่มีทั้งสารอาหารครบถ้วนและมีกากใยที่เพียงพอ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ของคุณค่ะ

ที่มา นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 174

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น