++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2549

เรียนรู้จากความล้มเหลว

จาก The Book of Goals

มันเป็นกำไรสูงสุดในชีวิต
ที่คุณได้เคยทำสิ่งผิดพลาดบางอย่างมาก่อนในชีวิต           ผมคิดว่า คำนิยามที่ดีของความสำเร็จ คือ การเรียนรู้จากความล้มเหลว คนเราทุกคนล้วนเคยทำผิดพลาดไปบ้าง ความล้มเหลวทำให้คุณได้รับความรู้ที่ประเมินค่ามิได้ เพราะไม่มีที่ใดในโลกที่จะสอนให้คุณรู้ว่า สิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ และสิ่งใดที่คุณไม่อยากจะทำบ้าง

          เมื่อคุณทำสิ่งใดพลาด คุณมักจะโทษตัวเอง และอาจโดนคนอื่นกล่าวโทษด้วย คุณอาจจะขยันทำงาน แต่งานนั้นอาจจะไม่เหมาะกับคุณก็ได้ ไม่มีใครที่เก่งไปหมดทุกอย่าง เมื่อคุณอยู่ในที่ซึ่งไม่เหมาะกับคุณ คุณก็ต้องหาที่ใหม่ที่ดีกว่า

          พรสวรรค์และความฉลาดของคนมีหลายประเภท นักเรียนที่ได้ A หมด เมื่อจบชั้นมัธยมปลาย ก็เพียงแต่แสดงให้เขาเห็นว่า เขาได้ A หมดทุกตัวเมื่อสมัยอยู่โรงเรียนมัธยมเท่านั้น บุคคลที่ประสบความสำเร็จหลายท่าน มาจากนักเรียนที่มีผลการเรียนปานกลาง และประสบความลำบากเมื่อครั้งที่เพิ่งเริ่มทำงาน บางคนถึงกับถูกไล่ออก อะไรทำให้คนเหล่านี้ประสบความสำเร็จ พวกเขาไม่ได้ประสบความสำเร็จในทันที แต่พวกเขาพบงานที่เหมาะกับเขา

          ผมเคยศึกษาชีววิทยาในโรงเรียนมัธยมกับ ซิสเตอร์โรนัล (Sister Ronald) ผู้ซึ่งไม่ยอมให้ผมกับเพื่อนใช้เครื่องมือในห้องทดลองเลย เพราะกลัวพวกผมทำสกปรกหรือทำแตก เมื่อเธอไม่ให้ผมเข้าไปทำการทดลอง ผมก็ไม่สนใจจะเข้าไปห้องทดลองอีก ต่อมาผมตกวิชาชีววิทยา ซิสเตอร์โรนัล ได้บอกพ่อผมว่า นอกจากการที่ผมสอบตกชีววิทยาแล้ว ผมอาจจะประสบความล้มเหลวในชีวิตด้วย ผู้อ่านลองนึกดูสิครับว่า ซิสเตอร์โรนัล ท่านจะประหลาดใจเพียงใดที่ผมเรียนหนังสือจนได้รับปริญญาเอก แต่ทางด้านฟิสิกส์นะครับ ไม่ใช่ชีวะ นี่ไงครับผมได้หาสิ่งที่ผมชอบพบแล้ว

ในการทำงาน
          พยายามอย่ามองความล้มเหลวว่าเป็นสิ่งเลวร้าย ถ้าคุณไม่โทษตัวเองในความล้มเหลวมากเกินไป คุณอาจพบว่า "ความล้มเหลว" นี้จะเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่ทำให้คุณได้เรียนรู้ นักยิมนาสติกและนักสเก็ต ล้มแล้วล้มอีกในการฝึกฝนขั้นแรก พวกเขาล้มไปกี่ครั้ง แต่ละครั้งที่พวกเขาล้ม พวกเขาก็ได้เรียนรู้มากขึ้น ว่าจะลุกขึ้นยืนอย่างไรในครั้งต่อไป

แบบฝึกหัดในการเรียนรู้จาก "ความล้มเหลว"
          คุณรู้สึกล้มเหลวหรือเปล่า ถามตัวเองดู

          1. คุณอยู่ในอุตสาหกรรมประเภทไหน? คุณรู้สึกราวกับว่า คุณเป็นส่วนหนึ่งของที่นั่นหรือไม่? คุณรู้สึกว่าตามวิทยาการสมัยใหม่ไม่ทันหรือไม่? เป็นไปได้ไหมว่า คุณควรทำงานเกี่ยวกับการศึกษา การเงินหรือการแข่งรถมากกว่า?

          2. คุณอยู่ในองค์กรชนิดใด? คุณรู้สึกสบายหรือไม่? คุณคาดหวังว่าบริษัทควรจะมีโครงสร้างที่ดีกว่านี้หรือไม่? เป็นกันเองมากกว่านี้หรือไม่? ใหญ่ขึ้น? เล็กลง?

          3 ลักษณะงานของคุณเป็นแบบไหน? เป็นไปได้หรือไม่ที่คุณจะเป็นพนักงานขายแทนที่จะเป็นนักบัญชี? หรือทำงานวิจัยแทนที่จะเป็นพนักงานขาย? หรือทำงานด้านบำรุงรักษา แทนที่จะทำงานธุรการ? หรือทำงานด้านการจัดการแทนที่จะให้บริการลูกค้า?

          4. ลองตอบมาตามตรง คุณรู้สึกว่าคุณประสบความล้มเหลวบ้างหรือไม่? หรือคิดว่าคุณไม่เหมาะกับที่ที่คุณทำอยู่หรือไม่?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น