++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2549

เตือนผู้ไปถ่ายเอกซเรย์สแกนทั้งตัวอาบรังสี เท่ากับเหยื่อระเบิดปรมาณู

แพทย์บอกเตือนด้วยความหวังดี ผู้ที่ยอมควักกระเป๋าไปเอกซเรย์ สแกนทั้งตัว เพื่อหวังจะพบร่องรอยโรคมะเร็งที่อาจเกิดมีแต่เนิ่นๆ อาจจะเคราะห์ร้ายก็ได้ เพราะมันจะกลายเป็นรนหามะเร็งโดยใช่ที่

นักวิจัยทางการแพทย์ได้ชี้ว่า ได้มีการพยายามโฆษณาให้เห็นว่า การไปถ่ายตรวจเอกซเรย์สแกน จะทำให้เห็นร่องรอยของมะเร็งก่อนหน้าที่จะปรากฏอาการขึ้นได้ แต่ความเป็นจริงแล้ว รังสีจากเครื่องเอกซเรย์นั้น อาจเป็นเหตุให้เกิดมะเร็งเสียเองได้

เครื่องเอกซเรย์สแกนเป็นเครื่องเอกซเรย์ที่ประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ ช่วยให้สามารถ่ายภาพเอกซเรย์ที่คมชัดขึ้น ในท่าต่างๆได้หลายแง่หลายมุม แทนที่ถ่ายด้วยเครื่องเอกซเรย์ธรรมดาในท่านอนตามปกติ แต่มันไม่เหมือนเครื่องสะท้อนคลื่นแม่เหล็ก เพราะมันมีการแผ่รังสีออกมาด้วย

แพทย์รังสีวิทยากับคณะของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่กรุงนิวยอร์ก ได้กล่าวไว้ในวารสารการแพทย์รังสีวิทยาว่า การถ่ายภาพเอกซเรย์สแกนทั้งตัวนั้น จะต้องใช้รังสีเป็นปริมาณมาก อาจจะมากเท่าๆกับที่เหยื่อของระเบิดปรมาณูที่นครฮิโรชิมาและนางาซากิ ที่รอดตายโดนมา ซึ่งล้วนแต่มีหลักฐานชัดเจนว่า นับวันจะล่อแหลมกับการเป็นมะเร็งมากขึ้น

คณะแพทย์กล่าวว่า ผู้ที่ไปถ่ายเอกซเรย์สแกนทั้งตัว ครั้งหนึ่งๆ จะถูกรังสีขนาดต่ำกว่าผู้รอดตายจากการทิ้งระเบิดปรมาณูที่ญี่ปุ่นเพียงนิดเดียวเท่านั้น เทียบกันแล้วสูงกว่าผู้ที่ไปรับการตรวจเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์พิเศษ มากกว่ากันถึง 100 เท่า.

1 ความคิดเห็น: