++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

" สติหลุด "


" สติหลุด "

Waranuch Jaroensuk - กราบนมัสการพระอาจารย์เจ้าคะ ขณะนี้ภาวะจิตของลูกช่างวุ่นวายไม่นิ่งเลย รอบตัวมีแต่สิ่งเร้าก่อให้เกิดความทุกข์ใจ ก่อนหน้านี้หลายๆคราวลูกก็มีสติตามเท่าทัน หรือเผลอไปหน่อยก็ดึงจิตตามสติให้รู้กลับมาได้ แต่ครั้งนี้มันหนักมากจนเกิดภาวะซึมเศร้ามา 1 วันเต็มๆ วันนี้มีเรื่องใหม่มาเพิ่มอีก ลูกสติหลุดอีก มันแย่จัง ตอนนี้ กำลังพยายามที่จะวางในสิ่งที่คิดแล้วทำให้ทุกข์ แก้ปัญหาที่สามารถแก้ได้ก่อน ไปทีละเปราะ ให้รู้ตัวให้มีสติ คิดก่อนพูด พูดให้มีสาระถ้าจำเป็นต้องพูด ไม่ให้มีความขุ่นใจ... กราบนมัสการเจ้าค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - คุณทำถูกต้องแล้ว ปัญหาจะมีมากมายกี่เรื่อง ก็ควรแก้ทีละเรื่อง ส่วนเรื่องอื่นก็วางเอาไว้ก่อน เหมือนกับเปิดลิ้นชักทีละอัน อย่าเปิดหลายอันพร้อมกัน หาไม่คุณจะสับสน ท้อแท้ และหนักอกหนักใจ จนรู้สึกสิ้นเรี่ยวแรง และอาจงอมืองอเท้า เลยไม่ได้ทำอะไรแม้แต่อย่างเดียว

แม้จะแก้ปัญหาทีละเรื่อง แต่มันอาจมีหลายปม ก็ต้องคลายทีละปม ระหว่างที่คลายปมนี้ ก็อย่าเพิ่งสนใจปมอื่น ทำทีละอย่าง ๆ โดยใจอยู่กับปัจจุบัน ในที่สุดก็จะแก้ปัญหาทั้งหลายได้หมด ข้อสำคัญคืออย่าท้อแท้ ตั้งสติ แล้วใช้ปัญญากับความเพียรอย่างเต็มที่ และอย่าลืมพักผ่อนนอนให้หลับด้วย ถึงเวลาทำ ก็ทำเต็มที่ แต่เมื่อถึงเวลาพัก ก็ปล่อยวางได้ ไม่กังวล

พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น