++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

ความสำเร็จของคนไทย ที่ร่วมปกป้องพุทธสถานโบราณระดับโลก



รายข่าวจากสื่อหลายสำนัก ยืนยันแถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศของไทย ระบุว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานรับปากจะปกป้องพุทธสถานโบราณ 2,600 ปี เมส อาแน็ต (Mes Aynak) พร้อมยกเลิกแผนการรื้อถอนโดยทันที

เหตุการณ์ที่ดูเหมือนยากเกินจะแก้ไขกลับพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือหลังจากที่คนจากทั่วโลกร่วมกันลงชื่อสนับสนุนการรณรงค์ของ นาเดียร์ ทาร์ซี (Nadia Tarzi) จากสหรัฐ และ มาร์ติน วาซี (Matin Wasei) จากเนเธอแลนด์

ประชาชนจากมากกว่า 10 ประเทศทั่วโลก โดยมาจากไทยมากเป็นอันดับหนึ่ง ร่วมกันเรียกร้องให้รัฐบาลอัฟกานิสถานยกเลิกสัมปทานเหมืองแร่ที่ได้มอบให้กับบริษัทสัญชาติจีน ซึ่งหากเริ่มขุดเจาะจริงก็จะเป็นการทำลาย เมส อาเน็ต โดยสิ้นเชิง พร้อมทั้งเรียกร้องให้ องค์การยูเนสโก้ขึ้นทะเบียนโบราณสถานดังกล่าว

แต่ที่พิเศษคือประเทศไทยนำโดยองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ได้มีการนำรายชื่อยื่นต่อองค์การยูเนสโก้ สำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกที่ประจำอยู่กรุงเทพ พร้อมทั้งยื่นหนังสือต่อกระทรวงต่างประเทศของไทยให้เข้าช่วยคลี่คลายปัญหาดังกล่าว

และเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาเอกอัครราชทูตไทย ณ อิสลามาบัด ประเทศปากีสถานได้เข้าพบกับเอกอัครราชทูตอัฟกานิสถาน Mohammad Umer Daudzei โดยรัฐบาลอัฟกานิสถานรับปากว่าจะทำทุกวิถีทางที่จะอนุรักษ์โบราณสถานและโบราณวัตถุที่ได้จากขุดค้นทางโบราณคดี

ท่านเอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานยังกล่าวอีกว่า “ครั้งหนึ่งชาวอัฟกันเคยเป็นชาวพุทธ ชาวอัฟกันมิใช่อาหรับ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงในด้านอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาติ และเป็นหน้าที่ของประชาชนอัฟกานิสถานที่จะต้องรักษามรดกทางวัฒนธรรมของตน”

คุณนาเดียร์ และ คุณมาร์ติน อยากจากขอบคุณคนไทยทุกคนที่ช่วยสนับสนุนการรณรงค์ของพวกทั้งสองจนประสบความสำเร็จ

เป็นอีกครั้งหนึ่งที่การรณรงค์บน Change.org ประสบความสำเร็จได้ด้วยการร่วมมือร่วมใจของคนหลายๆคนที่มีจิตใจมุ่งมั่นเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

เว็บไซต์ Change.org ประเทศไทยเปิดใช้อย่างเต็มรูปแบบแล้ว ร่วมสนับสนุนการรณรงค์ที่เริ่มโดยคนไทยได้โดยการไปที่ www.change.org/thหรือถ้าอยากเริ่มเรื่องราวรณรงค์ของตนเอง ง่ายๆ เพียงคลิกที่นี่

ต้อนรับปีใหม่ เตรียมพบกับ อีเมล์ข่าว รวมแคมเปญเด่นในรอบ 6เดือน

Change.org มีเฟสบุ๊ค และทวิตเตอร์แล้ว

  http://www.facebook.com/changeorgthailand

  http://www.twitter.com/changethailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น