10 กลวิธีปิ๊งไอเดียใหม่ๆ
1. ลองผูกเรื่องไม่เข้ากันให้เข้ากัน
ทดลองสร้างความสัมพันธ์ประหลาดๆ เช่น สะสมบทความที่ชอบ
สะสมกระป๋องเบียร์แปลกๆ ซีร็อกซ์ภาพถ่ายอารมณ์ต่างๆ ของมนุษย์
วันนึงคิดอะไรไม่ออกลองดึงสิ่งของสักสองอย่างมาหาความสัมพันธ์กัน
กับงานของเราที่กำลังคิดไม่ออก
2. บันทึก บันทึก และบันทึก
รีบจดบันทึกความคิดทันทีที่คิดได้ หรือเรื่องราวแปลกๆ ที่ได้ยินจากผู้อื่น
ด้วยสมุดโน้ต หรือกล้องดิจิตอลเล็กๆ ที่พกติดตัวตลอดเวลา
ทราบหรือไม่ตลอดชีวิตของลีโอนาร์โด ดาวินชี นักสร้างสรรค์คนดังของโลก
ได้ทำการจดเรื่องราวบันทึกไว้ทั้งหมด 15,000 หน้า
3. เดิน
คิดไม่ออก อย่าอยู่กับที่ ถ้าอยู่ที่แคบ ให้ออกไปที่โล่ง
ถ้าอยู่ที่เงียบให้ลองย้ายไปที่อึกทึก นี่คือการกระตุ้นจินตนาการชนิดหนึ่ง
4. ลองคาดเดา
อ่านหนังสือซักครึ่งเล่มแล้วลองเดาครึ่งเล่มที่เหลือ
ว่าเค้าจะดำเนินเรื่องต่อไปเป็นอย่างไร?
ทดลองฝึกจินตนาการแข่งกับผู้แต่งผู้สร้าง
ดูว่าความคิดของเรามีความเหมือนความต่างอะไรกันบ้าง?
5. ลองเปลี่ยนนิสัยจากความเคยชินเดิมๆ
ลองเปลี่ยนเส้นทางขับรถดูบ้าง ดูทีวี ฟังวิทยุโปรแกรมใหม่ๆ
ลองเสียเงินซื้อแมกกาซีนเล่มแปลกๆ เล่มที่ไม่เคยคิดจะซื้อมาก่อน
ความจำเจในไอเดีย มีสาเหตุมาจากการอยู่แต่ในมุมมองเดิมๆ
6. สนใจคำถามของเด็กๆ
ผู้คิดค้นกล้องโพลาลอยด์ได้ไอเดียจากคำถามของลูกว่า
“พ่อครับ” ถ่ายรูปแล้วทำไมเราไม่ได้รูปเลยล่ะครับ ?
ลองให้ความสนใจกับคำว่า “ทำไม” แล้วจะพบว่าความคิดไร้กรอบของเด็กๆ
คือ จุดกำเนิดของการ “ปิ๊ง” นั่นเอง
7. ลองเดินทางท่องเที่ยวไปในที่แปลกๆ
ที่แปลกใหม่ให้ประสบการณ์ที่ตื่นเต้นเสมอ มีเรื่องราวให้เล่าไม่รู้จบ
แนวคิดใหม่ที่เราไม่รู้จักภาพแปลกตา รสชาติอาหารที่ไม่คุ้นลิ้น
ทั้งหมดนี้ล้วนกระตุ้นต่อมจินตนาการแก่เราทั้งสิ้น
8. ขี้สังเกต + ขี้สงสัย
สังเกต คือ การมอง+คิดพิจารณา
นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จมากๆ ล้วนมาจากการเฝ้าสังเกต
พฤติกรรมและความคิดของผู้บริโภค
การเฝ้าสังเกตต่างจากการมองทั่วไปตรงที่การมองทั่วไปจะมองไปเรื่อยๆ
จะไม่มีอาการหยุดตั้งคำถาม แต่หากเป็นการสังเกตเรามักจะเกิดข้อสงสัย
(ชาร์ล ดาร์วิน ค้นพบทฤษฎีจากการเฝ้าสังเกตถึง 5 ปี ที่ไปเกาะกาลาปากอส)
9. คิดแบบเด็กๆ
วัยเด็ก เป็นวัยที่มนุษย์มีทักษะการสร้างภาพดีที่สุดในช่วงชีวิต
นักสร้างสรรค์ที่โด่งดัง ไม่ว่าจะเป็นไอน์สไตน์ สปีลเบิร์ก
มักยังคงมีทักษะความเป็นเด็กนี้อยู่ในตัวเอง
น่าเสียดายที่คนเรามักถูกหลัก เหตุผล ตรรกะต่างๆ ทำลายไปตามวัยที่เติบโตขึ้น
10. ก็เป็นกลวิธีปิ๊งไอเดียใหม่ๆ ที่อยู่ในตัวคุณไง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น