++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชีวิตที่ไม่หวั่นไหว

ชีวิตบนโลกนี้ มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

เราหนีไม่พ้นที่จะต้องพบกับความไม่แน่นอน

บางครั้งก็สมหวัง บางครั้งก็ไม่สมหวัง

ซึ่งเป็นธรรมดาของโลก

เมื่อมีลาภ ก็ต้องมีเสื่อมลาภ มียศ ก็มีเสื่อมยศ

มีสรรเสริญ ก็มีนินทา มีสุข ก็มีทุกข์ คละเคล้าปะปนกันไป

ความเปลี่ยนแปลงตามธรรมดาของโลกนี้

เราเรียกว่า "โลกธรรม" อันเป็นธรรมประจำโลก

มีอยู่แล้วในโลกนี้ตั้งแต่ก่อนเราจะมาเกิด

หรือแม้เราจะหมดอายุขัย ละจากโลกนี้ไปแล้ว

สิ่งเหล่านี้ก็ยังคงอยู่ ไม่ได้หายไปไหน

และใครจะถือเอาเป็นสิทธิ์เฉพาะตนก็ไม่ได้

เพราะเป็นของสาธารณะสำหรับมนุษย์ทุกคนที่เกิดมาในโลก

และสรรพสัตว์ทั้งหลาย



ดังนั้น ในสภาวะปัจจุบันนี้ แม้สังคมจะปรวนแปร

หรือเศรษฐกิจจะแปรปรวนอย่างไรก็ตาม

จงอย่าได้หวั่นไหวกัน

ขอให้ตั้งใจทำความดีต่อไป

หว่านพืชเช่นไร ก็ย่อมได้ผลเช่นนั้น

ถ้าเราประกอบเหตุดี ผลที่ออกมาก็ย่อมจะดีตามไปด้วย

การทำความดีนั้น เราควรเพียรพยายามให้ถึงที่สุด

และถ้าหากเราเจอปัญหาอะไรที่หนักๆ

นั่นแสดงว่า เราใกล้จะพ้นแล้ว

ดังคำโบราณที่กล่าวว่า

"ยิ่งมืดแสดงว่ายิ่งดึก ยิ่งดึกก็ยิ่งใกล้สว่าง"

เพราะฉะนั้น ให้หมั่นสั่งสมความดีกันต่อไปเถิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น