++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ภารกิจ “สร้างจิตสาธารณะ” ของผู้นำนศ.มทร.รัตนโกสินทร์

“จะเป็นผู้รู้เหตุผล จะถ่อมตนบนศักดิ์ศรี จะสมานสามัคคี จะเป็นที่ไว้วางใจ สำนึกรับผิดชอบ ภายใต้กรอบอันโปร่งใส สืบสานสังคมไทย ปัญญาไว้ให้แผ่นดิน” นี้คือ คำปรัชญาขององค์การนักศึกษา มทร.รัตนโกสินทร์ โดยมีนายอภิชัย ห้วยศรีจันทร์ หรือ น้องเยน นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตศาลายา ทำหน้าที่นายกองค์การนักศึกษา ประจำปีการศึกษา2554 คนใหม่ล่าสุด

ด้วยความตั้งใจที่จะทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน โดยเยนเล่าถึงแรงบันดาลใจที่เข้ามาทำงานในองค์การนักศึกษาว่า "ภายในรั้วมทร.รัตนโกสินทร์มีหลายสิ่งหลายอย่างให้เรียนรู้ และอยากใช้ชีวิตในช่วงการเป็นนักศึกษาให้คุ้มค่าที่สุด" หลังจากที่ช่วงปี 1 กลายเป็นเด็กติดเกมส์ไม่ยอมเรียนหนังสือ จนกระทั่งได้มีโอกาสทำกิจกรรมรับน้องตอนปี 2 ทุกอย่างในชีวิตเปลี่ยนไป จากรวมแก๊งค์เล่นเกมส์ กลายเป็นรวมแก๊งค์ทำกิจกรรม จนกระทั่งได้รับคัดเลือกให้รับหน้าที่นายกองค์การนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2554

นายอภิชัย กล่าวต่อไปว่า บทบาทหน้าที่ขององค์การนักศึกษา มทร.รัตนโกสินทร์ คือ ดูแลกิจกรรมภาพรวมของนักศึกษาทุกพื้นที่ ทั้ง 4 วิทยาเขต ไม่ว่าจะเป็น วิทยาเขตวังไกลกังวล พื้นที่เขตศาลายา พื้นที่เขตบพิตรพิมุข จักรวรรดิ และวิทยาลัยเพาะช่าง ซึ่งนโยบายกิจกรรมส่วนใหญ่ของ มทร.รัตนโกสินทร์ มุ่งเน้นจิตสาธารณะ ดึงนักศึกษาให้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคม จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ สร้างความผูกพันให้กับนักศึกษา ทุกรุ่น ทุกวิทยาเขต

นายกองค์การนศ.มทร.รัตนโกสินทร์ มุ่งจิตสาธารณะ
"โดยในปีการศึกษา 2554 นี้ ได้จัดทำโครงการใหม่ ๆ หลายโครงการ เช่น กิจกรรมรัตนโกสินทร์สานสัมพันธ์พื้นบ้าน ,กิจกรรมรัตนโกสินทร์อาสาพัฒนา โดยมีวิทยาเขตวังไกลกังวลเป็นผู้รับผิดชอบ , กิจกรรมลับสมองประลองความรู้ พื้นที่เขตบพิตรพิมุขเป็นผู้รับผิดชอบ และกิจกรรมละครเวที Spirit on stage รับผิดชอบโดยวิทยาลัยเพาะช่าง ส่วนกิจกรรมหลักๆ อย่าง พิธีฉลองวันสถาปนามหาวิทยาลัย ,พิธีไหว้ครู ,กิจกรรม 5 ธันวามหาราช ฯลฯ จะจัดขึ้นที่พื้นที่เขตศาลายา และคาดว่าในอนาคตจะจัดโครงการร่วมกับชุมชนในท้องถิ่นอีกด้วย

นอกจากนี้เรายังจะปลูกฝังให้นักศึกษาใหม่ทุกคนได้รู้จักมหาวิทยาลัยมากยิ่งขึ้น และรู้สึกภูมิใจกับผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งเตรียมขยายเวลาการรับน้องจาก 2 อาทิตย์เป็น 3 อาทิตย์ เพื่อให้น้องๆ นักศึกษาใหม่ได้ใช้เวลาทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ และรู้จักเพื่อนมากขึ้น”

ด้วยบทบาทหน้าที่หัวเรือใหญ่ในการดูแลกิจกรรมของนักศึกษา มทร.รัตนโกสินทร์ นอกจากความภูมิใจที่อภิชัยได้รับแล้ว ประสบการณ์ในการทำางานร่วมกับผู้อื่น สอนให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และยอมอุทิศเวลาส่วนตัว เพื่อทำงานให้กับส่วนร่วม

“เยน” อภิชัย ห้วยศรีจันทร์ นายกองค์การนศ.มทร.รัตนโกสินทร์
อภิชัยได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับคนหมู่มาก พบเจอปัญหาหลายรูปแบบ ทำให้รู้จักคำว่าอดทน และรู้จักแบ่งเวลาระหว่างการเรียนและทำกิจกรรม หากผลของการทำงานดี แต่การเรียนแย่ ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ภูมิใจ อาจจะรู้สึกดี แต่ก็ยังไม่เต็มที่ ดังนั้นจึงต้องแสดงให้ทุกคนเห็นว่า การทำกิจกรรมในบทบาทขององค์การนักศึกษา จะต้องมีการเรียนที่ดี กิจกรรมเด่น

“อยากฝากถึงเพื่อน ๆ นักศึกษาด้วยกันว่า ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยมีหลายสิ่งหลายอย่างให้เราได้เรียนรู้ การเรียนหนังสือในห้องเรียนอย่างเดียวไม่พอแล้ว เราจะต้องทำกิจกรรมเพื่อเรียนรู้ชีวิตจริงนอกห้องเรียนด้วย หลายคนว่าทำกิจกรรมแล้วทำให้เราเรียนไม่เต็มที่ ที่จริงถ้ารู้จักแบ่งเวลา รู้จักแยกแยะความสำคัญ ก็คงไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเราตั้งใจจะทำให้สำเร็จ ดังนั้นผมจึงเชื่อมั่นว่าการทำกิจกรรม ไม่ได้เป็นสิ่งที่บั่นทอนเวลาให้เราเรียนได้น้อยลง แต่การทำกิจกรรมคือการบริหารเวลาที่จะทำให้เราเรียนรู้ชีวิตจริงได้มากขึ้น” นายอภิชัยกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น