++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บุญของท่าน ช่วยดวงวิญญาณในขุมนรกได้

เมื่อตะกี้ ผมเพิ่งได้สนทนาธรรมกับผู้รู้ท่านหนึ่ง ผมได้ถามผู้รู้ท่านนี้ว่า

"สมมติว่าญาติเราตกนรกอยู่ แล้วเราอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติเรา บุญนั้นส่งผลให้กับญาติเราทันทีหรือไม่ หากบุญนั้นไม่ส่งผล แล้วบุญนั้นหายไปหรือไม่ เราต้องอุทิศส่วนกุศลใหม่หรือไม่"

ท่านตอบอย่างนี้ครับว่า

"บุญที่เราส่งผลให้กับญาติเราที่ตกนรกอยู่นั้น บังเกิดผลทันที ทำให้ทุกขเวทนาลดน้อยลงชั่วขณะ เมื่อทุกขเวทนาหยุดหรือระงับลงชั่วขณะ เค้าก็โมทนาบุญกับเราได้ทันที"

ผมถามต่อไปว่า "สมมติว่าญาติเราถูกขังอยู่ 1 ปี การที่เราอุทิศส่วนกุศลให้บ่อยๆ นอกจากทำให้ทุกขเวทนาลดน้อยลงแล้ว ยังจะทำให้โทษที่ถูกจองจำ 1 ปีนั้นลดลงหรือไม่" ท่านยืนยันว่าใช่ โทษที่จองจำก็ลดน้อยลงไปด้วย

ผมถามอีกว่า บทอุทิศส่วนกุศลของผม ตอนท้ายๆลงท้ายว่า "ผู้เสวยทุกข์อยู่ก็ดี" หากผมจะเพิ่มไปว่า ให้กับดวงวิญญาณในนรกด้วยจะดีไม่

ท่านแนะนำให้เจาะจงอย่างนี้ครับว่า "ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณทุกดวง ในขุมนรกทุกขุม รวมทั้งเหล่ายมทูตทั้งหลาย ขอให้ท่านเป็นสุขเป็นสุขเถิด และเมื่อท่านทั้งหลายเป็นสุขแล้ว ก็ขอให้โมทนาบุญกับข้าพเจ้าด้วยเทอญ"

ท่านยังกล่าวอีกว่า ปกติบุญที่เราอุทิศให้กับใครในขุมนรกนั้น จะสว่างวาบช่วงสั้นๆ แต่ผู้ที่เราอุทิศก็จะทราบได้ทันที และถ้าเราอุทิศให้กับดวงวิญญาณทุกดวงในทุกขุมนรก นรกทุกขุมนรกก็จะสว่างจ้าขึ้นมาทันที

ท่านย้ำว่า การอุทิศส่วนกุศลนั้น ต้องทำทุกวัน อุทิศให้กับเหล่าดวงวิญญาณทุกวัน เค้าก็จะพ้นทุกข์เร็วขึ้น ซึ่งก็น่าจะจริง เหมือนนักโทษชั้นดีนะ ทำความดีอยู่บอยๆ ก็พ้นโทษเร็วขึ้น

สุดท้ายท่านก็กล่าวคำ "สาธุ สาธุ" กับผม

ความรู้นี้ผมเพิ่งได้มาสดๆใหม่ๆ ก็ขอนำมาเผยแพร่ให้เหล่าเพื่อนๆเป็นธรรมทาน มีข้อความบางส่วนที่ผมเคยโพสต์ไปในบางกระทู้ ต้องตามไปปรับปรุงแก้ไขข้อมูล

นายธรรมะ
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก เว็บบอร์ดพลังจิตด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น