++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เชื่อไหมเหตุวิวาทเป็นที่มาทำให้โต๊ะบิลเลียดเป็นสีเขียว

บิลเลียดมีต้นกำเนิดมาจากเกมของฝรั่งเศสในศตวรรณที่ 15 ที่เรียกว่า "palle-maille"ซึ่งเล่นกันบนหญ้าหรือฟาง เมื่อโต๊ะบิลเลียดรุ่นแรกสุดถูกสร้างขึ้น พื้นผิวโต๊ะ จึงถูกทำใหู้ดูเสมือนหญ้า เชื่อกันว่าพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 (ค.ศ.1638-1715) ทรงเป็นเจ้าของโต๊ะบิลเลียดรุ่นแรกนี้อยู่ตัวหนึ่งด้วย
ต่อมาสันนิษฐานว่า เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตโต๊ะบิลเลียดในประเทศอังกฤษต้องการให้ผลิตภัณฑ์ของตนมีเอกลักษณ์โดดเด่นจากของผู้ผลิตรายอื่นหรืออาจเพื่อเพิ่มยอดขาด จึงริเริ่มผลิตโต๊ะบิลเลียดหลายสีออกจำหน่าย อย่างไรก็ตามโต๊ะบิลเลียดสีส้มซึ่งเป็นสาเหตุของคดีทะเลาะวิวาทอย่างรุนแรง
ได้ช่วยนำมาสู่ข้อสรุปอย่างถาวรว่า สักหลาดที่ใช้หุ้มพื้นผิวโต๊ะบิลเลียดต้องเป็นสีเขียวสีเดียวเท่านั้น
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 1871 ณ เมืองพลีมัท ชายผู้หนึ่งถูกฟ้องด้วยข้อหา "ก่อเหตุวิวาทมวยหมู่อันนำมาซึ่งความเสียหายร้ายแรง" เหตุวิวาทนี้เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขันบิลเลียดบนโต๊ะสีส้ม โดยผู้แข่งขันฝ่ายหนึ่งกล่าวหาว่าฝ่ายตรงข้ามเคลื่อนลูก แม้คณะผู้พิพากษาวินิจฉัยแล้วว่าชายผู้นี้มีความผิดจริง แต่เมื่อพิจารณาเหตุแวดล้อมว่าแสงสว่างในช่วงการแข่งขันไม่เพียงพออีกทั้งสีของโต๊ะยังทำให้มองเห็นลูกสีแด งได้ไม่ถนัด ดังนั้นจึงมิได้ตัดสินลงโทษชายผู้นี้แต่อย่างใด เพราะเห็นว่าสีส้มของโต๊ะก็มีส่วนทำให้เกิดเหตุวิวาทนี้ขึ้น

ด้วยสายตาอันยาวไกล คณะผู้พิพากษาได้เสนอแนะว่า "เพื่อให้การเล่นบิลเลียดในภายภาคหน้าเป็นไปด้วยความปรองดองสมานฉันท์ โต๊ะบิลเลียดควรเป็นสีเขียวมาตรฐานเพื่อให้ดูเด่นขัดตัดกับลูกสีแดง"

ที่มา 108 ซองคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น