++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชวนชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ "ศิลป์วิจิตรใต้ร่มโพธิ์ทอง" ฟรี

สำนักงานทรัพย์สินฯ จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ร้อยนิทรรศน์ ยลรัตนโกสินทร์" ชุด "ศิลป์วิจิตรใต้ร่มโพธิ์ทอง" เปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันนี้ - 13 ก.ค. 54

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เปิดงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ“ร้อยนิทรรศน์ ยลรัตนโกสินทร์" ชุด "ศิลป์วิจิตรใต้ร่มโพธิ์ทอง”หวังให้เยาวชนศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยจากพระราชพิธียิ่งใหญ่ผ่านงานประณีตศิลป์ชั้นสูงของแผ่นดิน บ่งบอกถึงอารยธรรม ความงดงาม ที่สืบทอดต่อมาอย่างยาวนาน ภายใต้ร่มโพธิ์ทองอันร่มเย็นโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศ ซึ่งยากที่ประเทศใดในโลกจะเสมอเหมือน พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมภาคภูมิใจในความเป็นไทย และชื่นชมพระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผ่านนิทรรศการครั้งนี้ ซึ่งเปิดให้เข้าชมฟรี !! ระหว่างวันที่ 9 มิถุนายน- 13 กรกฎาคม 2554 ตั้งแต่เวลา 11.00 -20.00 น. ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน อาคารนิทรรศน์รัตน์โกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง

นายสมบูรณ์ ชัยเดชสุริยะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กล่าวว่า นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ ร้อยนิทรรศน์ ยลรัตนโกสินทร์" ชุด "ศิลป์วิจิตรใต้ร่มโพธิ์ทอง” เป็นกิจกรรมนิทรรศการหมุนเวียน ของนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ภายใต้การบริหารของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสครบรอบวันขึ้นครองราชย์ ซึ่งตรงกับวันที่ 9 มิถุนายนของทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้กับนักเรียน นักศึกษา และเยาวชนของไทยเกี่ยวกับเรื่องราวและลำดับขั้นตอนในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นพระราชพิธีโบราณยิ่งใหญ่และประวัติศาสตร์ของชาติไทย อย่างละเอียดลึกซึ้ง ผ่านการนำเสนอในรูปแบบนิทรรศการมัลติมีเดีย 3 มิติประกอบด้วยภาพ เสียง และวัสดุจำลองเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ

โดยภายในงาน แบ่งออกเป็นโซนนิทรรศการดังนี้

โซนที่ 1 มิถุนานวกษัตริย์ : โซนเปิดเรื่อง ส่วนเปิดนิทรรศการเป็นการบอกเล่าเรื่องราว วันที่ 9 มิถุนายน 2483 ซึ่งเป็นวันเสด็จขึ้นครองราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรีของไทย เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่พระราชพิธียิ่งใหญ่ คือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2493

โซนที่ 2 ฉลองฉัตร นพรัตน์แห่งแผ่นดิน : บอกเล่าถึงความสำคัญของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นพระราชพิธีโบราณที่มีแต่ครั้งสมัยสุโขทัย โดยจัดแสดงถึงขั้นตอนตั้งแต่การเตรียมการ และระหว่างพระราชพิธี ซึ่งเกิดขึ้นในวันที่ 4-8 พฤษภาคม 2493 พร้อมแสดงงานประณีตศิลป์ชั้นสูงผ่านเครื่องสิริมงคลราชูปโภคที่เชิญถวายสมเด็จพระมหากษัตราธิราช ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งนอกจากสื่อถึงความเชื่อตามโบราณราชประเพณีแล้ว กระบวนช่างที่สรรสร้างนั้นล้วนงดงามวิจิตร แสดงถึงความเป็นชาติไทยที่มีอารยธรรมอันยาวนาน และความผูกพันอย่างลึกซึ้งระหว่างพระมหากษัตริย์และประชาชนชาวไทย

โดยโซนนี้ได้จัดแบ่งออกเป็น 3 ห้อง ได้แก่

ห้องที่ 1 การเตรียมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นการแสดงถึงเหตุการณ์ เรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 4 พฤษภาคม 2493 ได้แก่ภาพเหตุการณ์การจารึกพระสุพรรณบัฎ ดวงพระบรมราชสมภพ พร้อมการบอกเล่าเรื่องราวเป็นลำดับ

ห้องที่ 2 พระราชพิธีบรมราชาภิเษกวันที่ 4-5 พฤษภาคม จัดแสดง เครื่องตั้งพระแท่นมณฑลในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีพระพุทธรูปสำคัญประดิษฐานเป็นประธาน พร้อมเครื่องมงคลสิริราชกกุธภัณฑ์หมวดต่างๆ ได้แก่หมวดสิ่งสักการะ หมวดพระราชสิริ หมวดเครื่องพระมุรธาภิเษก หมวดเครื่องต้น หมวดพระแสง และหมวดเครื่องสูง โดยภายในนิทรรศการได้จัดแสดงพร้อมการบรรยายให้ความรู้อย่างละเอียดลึกซึ้ง

ห้องที่ 3 พระราชพิธีบรมราชาภิเษกวันที่ 6-8 พฤษภาคม จัดแสดงเครื่องสูงในการเชิญแห่ในขบวนพยุหยาตรา พร้อมการบรรยายให้ความรู้ ได้แก่ ฉัตรชุมสาย หรือพระอภิรุมชุมสาย ฉัตร 7 ชั้น ฉัตร 5 ชั้น บังแซก จามร บังสูรย์ พัดโบก พระกลด เป็นต้น

โซนที่ 3 พระเกียรติยศและศิลปะ จัดแสดงประณีตศิลป์ที่เกิดขึ้นในพระราชพิธีเนื่องในวโรกาสเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบรอบในแต่ละปี และข้อมูลเกี่ยวกับพระราชพิธี ได้แก่ พระราชพิธีรัชดาภิเษก พระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก พระราชพิธีกาญจนาภิเษก และพระราชพิธีฉลองสิริราชย์สมบัติครบ 60 ปี

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมสาธิตทำของที่ระลึกจากสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ตลอดทุกสัปดาห์ อาทิ ช่างศิริภรณ์(เขียนหน้าโขน )ช่างโลหะประณีต ช่างติดทองประดับกระจก ช่างปูนปั้นสด งานศิลป์ประยุกต์และเครื่องเคลือบดินเผา งานช่างเขียนและช่างลายรดน้ำ ฯลฯ และพลาดไม่ได้กับกิจกรรมการรเสวนาให้ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ซึ่งจัดขึ้นทุกวันเสาร์ เวลา 13.00-15.00 น. ได้แก่

วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2554 หัวข้อ “ศิลปะกับสถาบันพระมหากษัตริย์” โดยอาจารย์ทองต่อ กล้วยไม้ ณ อยุธยา ดำเนินรายการโดย อาจารย์บุหลง ศรีกนก

วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2554 หัวข้อ “เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ในรัชการที่ 9 ” โดย ร.ต.อ.กุศิก มโนธรรม นายกสมาคมเหรียญกษาปณ์แห่งประเทศไทย ดำเนินรายการโดย พี่แปลน และน้องเดียว รายการกล่องนักคิด

วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน 2554 หัวข้อ “เรื่องเล่าสนุก เรียนรู้ประวัติศาสตร์จากแสตมป์” โดยนายเมธินทร์ ลียากาศ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาดตราไปรษณียากร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ดำเนินรายการโดย ฌอน จินดาโชติ

วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2554 หัวข้อ “ศิลปะการออกแบบ ตราสัญลักษณ์ เนื่องในงานพระราชพิธี” โดยอาจารย์สุนทร วิไล นายช่างกองหัตถศิลป์ กรมศิลปากร ดำเนินรายการโดย เปอร์ –สุวิกรม อัมระนันท์

วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม 2554 หัวข้อ “ งานประณีตศิลป์ในราชสำนัก” โดยอาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ ดำเนินรายการโดยเต้ และแพททริก รายการ English Breakfast

ทั้งนี้ขอเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา เยาวชนและประชาชนชาวไทย ร่วมชื่นชมพระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผ่านนิทรรศการ พร้อมศึกษาประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่ของไทยได้ภายในงานนิทรรศการ“ ร้อยนิทรรศน์ ยลรัตนโกสินทร์" ชุด "ศิลป์วิจิตรใต้ร่มโพธิ์ทอง" และพลาดไม่ได้กับการรับและสะสมโปสการ์ดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในชุด “ศิลป์วิจิตรใต้ร่มโพธิ์ทอง” 5 สัปดาห์ 5 แบบ

สำหรับผู้สนใจสามารถ เข้าชมงานนิทรรศการได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 13 กรกฎาคม 2554 ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน อาคารนิทรรศน์รัตน์โกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0-22621-0044

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น