++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปฏิบัติธรรมอย่างไรในเมื่อเรายังต้องอยู่กับทางโลก

เรา จะปฏิบัติธรรมอย่างไรในเมื่อเรายังต้องอยู่กับทางโลก มีกิเลสอยู่ ยังจำเป็น ต้องมีความต้องการ กินอยู่ มีเงินมีครอบครัว ระดับของธรรมะที่ต้องใช้ควรจะ เป็นอย่างไร ถ้าเน้นที่ความปล่อยวาง แล้วคนรอบด้านจะทำอย่างไร ถ้าจะมี ความโลภ โกรธ หลง จะมีอย่างไรให้พอเหมาะต่อการแสวงหา เพื่อความอยู่รอด บนโลกใบนี้


ใน ครรลองของการเป็นฆราวาสในทางพุทธ ศาสนานั้น เราสามารถฝึกปฏิบัติ ข้ออบรมสติ 5 ประการ เพื่อให้เราสามารถ ใช้ชีวิตอย่างสมดุลและมีความสุขในชีวิตจริงที่เราเป็นอยู่ พระพุทธเจ้าได้แนะนำให้เราหลีกเลี่ยงการฝึกแบบสุดโต่ง2 ลักษณะคือ การบำเพ็ญทุกขกิริยา และ การหาความเพลิดเพลินใน รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ถ้าเธอใช้ชีวิตอย่างแน่วแน่ ตามข้อฝึกอบรมสติ 5ประการ (ศีล 5) เธอสามารถที่จะดำรงชีวิต มีครอบครัว และฝึกปฏิบัติ ศึกษาพระธรรมไปพร้อมๆ กัน

การฝึกปฏิบัติของเราไม่ได้หมายถึงเพียงแต่การรู้จักปล่อยวาง ความโลภ โกรธ หลง แต่รวมถึงการโอบรับ การดูแล และ แปรเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ไม่ดีทั้งหลายของเรา เราสามารถโอบกอดทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีในตัวของเรา เพื่อสร้างสันติและความสุข นอกจากนี้เธอยังสามารถมุ่งความสนใจไปที่การตระหนักรู้ และพัฒนาทัศนคติเชิงบวก ความสงบสันติ และความผาสุข ซึ่งอยู่ในตัวของเรา การ ดำรงอยู่อย่างเป็นสุขในปัจจุบันขณะ เป็นอีกหนึ่งคำสอนที่สำคัญของพระพุทธเจ้า เมื่อเธอสามารถกลับมาอยู่กับ ลมหายใจของเธอ นั่นจะช่วยให้กายและจิตของเธอเป็นหนึ่งและดำรงอยู่ในปัจจุบันขณะ

หายใจเข้า ฉันตระหนักรู้ถึงลมหายใจเข้าของฉัน
หายใจออก ฉันตระหนักรู้ถึงลมหายใจออกของฉัน

เมื่อ เธอสามารถตระหนักรู้ถึงลมหายใจของเธอได้ 100 % นั่นจะช่วยพาเธอกลับมาสู่ ที่นี่ และขณะนี้ และทำให้เธอสามารถ ปล่อยวางความกังวล หรืออารมณ์ในทางลบ เมื่อเธอสามารถดำรงอยู่ในปัจจุบันขณะ แล้วสิ่งนี้เองที่จะช่วยให้เธอได้สัมผัส กับความสงบ และความสุขในตัวเธอ และรอบๆตัวเธอ ๐


โดย ภิกษุณี Gioi Nghiem (หลวงพี่ศีลกัลยา) แห่งหมู่บ้านพลัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น