++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ปัญหาของเด็กเรียนเก่งที่ไม่สู้ชีวิต...เป็นเรื่องหนึ่ง

ปัญหาเรื่อง แดงเผาเมือง..ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

กรุณาอย่าเอามาโยงกัน...มิเช่น นั้น เราจะแก้ปัญหาเรื่อง
การพัฒนาระบบการศึกษา และ ปัญหาเด็กไร้ราก หรือ เด็กถั่วงอก ไม่ได้

ปัญหาเหล่านี้เกิดจาก "ค่านิยม" และวิธีการเลี้ยงดูที่ไม่ถูกต้อง
ผสมกับการมองปัญหาเรื่องระบบการศึกษาของไทยของภาครัฐ ที่ไม่ถูกต้อง
และยิ่งแย่ลงในยุคของ ทักษิณ

คือ วิธีคิดแบบที่เรียกว่า "เอาใจเด็กโง่" และ "การปกป้องจนเกินงาม"
ทั้งของภาครัฐ และผู้ปกครอง

โดย ส่วนฝ่ายรัฐ...ไปมัวแต่กลัวว่า เด็กจะเครียดจากการเรียน
และไปใช้วิธีคิดแบบเกณฑ์เฉลี่ย เพื่อเข้าเอ็นทร๊านส์
รวมทั้งการไป ลดความเข้มข้นของหลักสูตรต่างๆ

เพียงเพราะคิดว่ากลัวเด็กจะเรียนไม่ ไหว...

เมื่อเขาสอนในห้องน้อย
และมีการสอบเก็บคะแนนตลอด...มันถึงนำไปสู่การเรียนพิเศษตลอดเวลา

แต่ เดิม การเรียนในห้องเพียงพอแล้ว
ถ้าอยากเก่งขึ้น..เด็กถึงอยากไปเรียน พิเศษ
เนื้อหาการสอนพิเศษก็จะยาก....และมีแต่เด็กเก่ง หรือ
คนที่อยากจะพัฒนาตนเอง จริงๆ...ที่ไปเรียน

การสอบมีครั้งเดียว...จึง มีแค่ช่วงเวลาเดียว
ที่เด็กจะต้องมุ่งมั่นอย่างจริงจัง เพื่อจะสอบเอ็นทร๊านส์

พวกเขาจึงมีเวลา "เรียนรู้" และ "พัฒนา" วิธีคิด และใช้ชีวิต ในด้านอื่นๆด้วย

หลักสูตรการเรียนพิเศษทุก วันนี้..ไม่ได้มีอะไรเลย
ก็แค่เป็นสิ่งที่เมื่อก่อนสอนกันในห้องเรียน
แต่ มันถูกทำให้หายไป ด้วยฝีมือของนักการศึกษาในบ้านเรา...
เด็กทุกคนไม่ว่าเก่ง หรือ ไม่เก่ง เลยโง่หมด
ต้องกลายเป็นเหยื่อของการเรียนพิเศษ

ผู้ ปกครองก็เสียทั้งเงิน และเวลา ครอบครัวก็ยิ่งห่างเหิน
ปัญหาสังคม และเด็กไร้ราก..จึงรุนแรงขึ้น

กลับมาดู การศึกษาของสังคมไทยทุกวันนี้ บ้าง
ทุกคนไม่มามองว่า ประเทศไทยมีทรัพยากรที่จำกัด
ไม่ว่าเรื่อง เงินทุน หรือ ครู ก็ตาม

อยาก จะให้มันเป็นอเมริกันแสตนดาร์ด แต่ไม่อยากเสียเงิน

มันจึงเป็นไปไม่ ได้ที่จะมีโรงเรียนที่ดีพร้อม...ทุกๆที่ในทันที

แต่เป็นไปได้ที่จะ ค่อยๆ ขยาย...สิ่งเหล่านี้ให้เพิ่มขึ้นตามลำดับ...

โดยเฉพาะอย่าง ยิ่ง ถ้าให้ความสำคัญของ งบประมาณที่เอามาใช้เรื่องนี้
อย่างจริงจัง...ไม่ใช่ไปตัดถนนขึ้นเขาใหญ่ หรือ การสร้างถนนปลอดฝุ่น หรือ
เรื่องรถเมล์ NGV

ที่สำคัญแต่ละโรงเรียน...ควรจะมีจุดเน้นที่ต่างกัน
เช่น บางครั้ง...บางโรงเรียนจะเน้นเรื่อง การสร้างนักกีฬา หรือ นักดนตรี
หรือ กระทั่ง จิตรกร ในอนาคต

เพื่อให้เกิด ความหลากหลายของผู้คนในสังคม
อย่า ไปมุ่งเน้นที่โอลิมปิกวิชาการ อย่างเดียว

และการเรียนการสอน หรือ คณะต่างๆของ
ระบบการศึกษามหาวิทยาลัยก็ต้องมีความสอดคล้องเช่นเดียวกัน

ที่ สำคัญทุกๆชั้นปี..ต้องเน้นเรื่องความเป็นชาติ และประวัติศาสตร์
รวมทั้งการมีส่วนร่วมของตนต่อสังคม หรือความรับผิดชอบด้วย

มันถึงจะ แก้ปัญหาระบบการศึกษาของบ้านเราได้
ผู้เฝ้ามอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น