ครูสอนดนตรีแนะผู้ป่วยหอบหืดเป่าหีบเพลงปาก
กระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินหายใจ การเป่าๆ ดูดๆ อากาศจนเกิดเสียงเพลง
ทำให้กระบังลมทำงานดี เผยเทคนิคหายใจที่ถูกต้อง ต้องหายใจเข้าท้องป่องพอง
หายใจออกท้องแฟบ ชวนผู้ปกครอง ผู้บริหาร ตระหนักถึงความ สำคัญของดนตรี
แม้จะไม่ช่วยให้สอบเอ็นทรานซ์ได้ แต่เป็นกิจกรรมที่สร้างพลังและคุณค่า
ให้เด็ก ความสามารถด้านดนตรีติดตัวเด็กไปตลอด ช่วยคลายเครียด คลายเหงาได้
นายนพดล ฉิมท้วม ครูสอนดนตรี โรงเรียนนวมินทราชินูทิศบดินทรเดชา กล่าวว่า
ผู้ป่วย หอบหืดมีระบบทางเดินหายใจทำงานได้ไม่เต็มที่ บางคนหลอดลมตีบ
ปอดทำงานไม่ดี สูดเอา อากาศเข้าปอดได้น้อย การเป่าหีบเพลงปาก
หรือฮาโมนิกา จะช่วยกระตุ้นระบบการหายใจ
เพราะดนตรีชนิดนี้มีการเป่าและดูดอากาศจนได้เสียงเพลงออกมา คนเป่าสนุก
ทำให้ ได้ บริหารระบบทางเดินหายใจ
ดนตรีชนิดนี้เล่นได้อย่างกว้างขวางทั้งเด็กปกติและเด็กพิการ
ยิ่งถ้าลักษณะคนเป็นโรคหอบหืดระบบหายใจไม่ค่อยแข็งแรง จะช่วยได้มาก
โดยเฉพาะหีบเพลงปากมีขนาดเล็ก พกพาง่าย เป็นเพื่อนยามเหงาและเวลาว่าง
เป็นการส่ง เสริมคุณภาพชีวิต คนที่เป็นหอบหืดมีปัญหาที่ระบบการหายใจ
เราใช้เพลงเป็นสื่อให้ เขาหายใจ ฝึกการหายใจ หายใจออกจากปากท้องจะแฟบ
หายใจเข้าท้องจะพอง สังเกต ดูเด็กทารก เวลาเขาหายใจท้องจะกระเพื่อม
เป็นการหายใจด้วยกระบังลม ซึ่งเป็นเทคนิค ที่ถูกต้อง
คนที่เป็นนักร้องอาชีพ ต้องหายใจด้วยกระบังลม
โดยการหายใจเข้า เป็นการดึงลมเข้าในปากท้องป่องพอง พอปล่อยลมออกท้องแฟบ
การหาย ใจแบบนี้เป็นการสร้างกล้ามเนื้อกระบังลมให้แข็งแรง นายนพดล กล่าว
นายนพดลกล่าวว่า นักเรียนที่โรงเรียนนวมินทราชินูทิศบดินทรเดชา
เป็นเด็กนักเรียน ปกติ โรงเรียนบรรจุการเป่าหีบเพลงปาก ให้เด็กชั้น
มัธยมศึกษาตอนต้นได้เรียนเป็นดนตรี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
นักเรียนของเราทุกคนเป่าหีบเพลงเป็น ซึ่งเพลงที่สอนเป็นเพลง
ที่โน้ตไม่มาก เด็กเป่าตามศักยภาพตนเองเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
หลาย คนเลิกยาเสพติด แค่เป่าหีบเพลง เป่าๆดูดๆ ก็เหนื่อยแล้ว
ไปทำอย่างอื่นไม่ไหว หากแบ่ง เวลาถูก ผมเชื่อว่ามีผลทำให้การเรียนดี
เพราะการเป่าลมเข้า ดูดลมออก ทำให้ระบบ สูบฉีดโลหิตดี สมองปลอดโปร่ง
หากใช้ให้ถูกน่าจะดีกับการเรียน คลายเครียด เวลา เรียน เครียด
เราเอาหีบเพลงมาเป่า เลือดลมเดินดี เวลาง่วงทำให้กระฉับกระเฉงขึ้น
รับรู้ข้อมูล มากขึ้นเพราะไม่หลับ ครูสอนดนตรี กล่าว.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น