++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

สมุนไพรรักษาโรคทั้งคนและสัตว์ฟ้าทะลายโจรแก้โรคไก่ท้องร่วง

', '
กรมปศุสัตว์เผยแพร่สมุนไพรและภูมิปัญญาไทย ที่ใช้ในการรักษาโรคในคนและสัตว์เลี้ยง สมุนไพรสำหรับไก่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ย้ำหากเกษตรกรใช้สารธรรมชาติในการเลี้ยงสัตว์ ผู้บริโภคปลอดภัยจากสารพิษ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพเผยสังคมไทยดูแลสุขภาพ ด้วยแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกเพิ่มขึ้น
กรมปศุสัตว์ได้ศึกษาพบว่า มีสมุนไพรหลายชนิดที่ภูมิปัญญาไทยนำมาบำบัดรักษาโรคในสัตว์ เช่น ฟ้าทะลายโจร แก้โรคท้องร่วงในไก่ หากวัวควายมีพยาธิใช้ใบขี้เหล็กคั้นเอาแต่น้ำผสมน้ำปูนใสกรอกวัวควายก่อนกินอาหาร หากเกษตรกรงดเว้นการใช้สารเคมี ประชาชนจะบริโภคอาหารปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง
สมุนไพรรักษาโรคสัตว์เลี้ยง เป็นข้อที่กรมปศุสัตว์รวบรวมจากเกษตรกรที่ใช้ได้ผล นำมาจัดแนะนำ อย่างบอระเพ็ดทุบแช่น้ำให้ไก่กินแก้โรคท้องร่วง ขี้ขาว ฟ้าทะลายโจรแก้ไข้ทั้งคนและสัตว์ คนหรือสัตว์ท้องเสียใช้เปลือกทับทิมตากแห้งต้มน้ำดื่ม น้ำนมราชสีห์เหมือนวัชพืชที่ขึ้นทั่วไป แต่มีสรรพคุณคือ รสฝาด สุขุม เร่งน้ำนม ห้ามเลือด แก้บิด แก้ขัดเบา แก้ริดสีดวงทวาร อุจจาระ ปัสสาวะเป็นเลือด
ด้าน น.พ.เรวัติ วิศรุตเวช อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จนถึงปี 2545 ประเทศไทยมีผู้ประกอบโรคศิลปะแผนไทย สาขาแพทย์แผนไทย จำนวน 34,531 คน และสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ 276 คน ยังมีผู้ประกอบโรคศิลปะการแพทย์ทางเลือกในศาสตร์การแพทย์แผนจีน 117 คน และผู้มีประสบการณ์ให้การดูแลสุขภาพและรักษาโรคในเครือญาติ และชุมชนกระจายอยู่ทั่วประเทศนับแสนคน นอกจากนี้ ในปี 2544 มีตำรับยาแผนโบราณจดทะเบียนกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว 6,793 ตำรับ สถานที่ผลิตยาแผนโบราณ 861 แห่ง และสถานที่จ่ายยาแผนโบราณ 2,106 แห่ง ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือกยังเป็นที่พึ่งด้านสุขภาพของคนไทย และมีแนวโน้มสูงขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น