++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2552

จงรู้จักการรอคอย

จาก The Book of Goals
ผมควรจะค้นพบบางสิ่งในจิตใจผม
คือการรู้จักอดทน           การวิตกกังวลว่า คุณจะไปได้เร็วเพียงใด ไม่ทำให้คุณไปถึงเร็วขึ้น มันเพียงแต่จะทำลายความสนุกสนานของการเดินทางโดยการทำให้คุณไม่มีความสุข เครียด และอารมณ์ไม่ดี

          พวกเราทุกคนล้วนยืนอยู่ในแถว อย่ายืนเฉยๆ ใช้เวลาคุยกับคนที่ยืนอยู่หน้าและหลังคุณ คุณสามารถเรียกมันว่าเครือข่ายได้ก็ได้ ถ้าคุณต้องการจากการสังเกตผู้อื่น และเรียนรู้บางสิ่งเกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์และตัวคุณเอง ผ่อนคลายและตรึกตรองให้ดี เพื่อที่คุณจะได้ทำให้ตัวคุณสดชื่นขึ้น เมื่อคุณได้ออกนอกแถว พยายามทำตัวให้สนุกโดยการอ่านหนังสือ หรือเขียนหนังสือ

          พวกเรายืนอยู่ในแถวของอาชีพด้วย บางครั้งพวกเราดูเหมือนว่าจะยึดติดกับงานจำเจที่ไม่รู้จักจบสิ้น หรือเราอาจไม่สามารถจะก้าวหน้าในอาชีพตามที่เราอยากจะเป็น มักจะมีบางช่วงเวลาในอาชีพของเรา ซึ่งเมื่อเราพยายามมากเท่าใดเราก็ไม่สามารถจะก้าวหน้าไปกว่านี้ได้ บางที่อาจจะไม่มีขั้นบันไดที่อยู่สูงกว่าเราในอาชีพนี้ก็ได้ บางทีอาจจะเป็นเพราะเศรษฐกิจกีดกันการขยายตัวทางธุรกิจหรืออาจจะเป็นเพราะคุ ณมีความสุขอยู่กับงานอยู่แล้ว จึงไม่อยากจะก้าวต่อไป หรือมันเป็นเวลาไม่เหมาะที่คุณจะเปลี่ยนงาน ผมไม่ได้หมายความให้คุณหยุดพยายามเพียงแต่ให้คุณเลิกวิตกกังวลเกี่ยวกับมัน บางครั้งในชีวิตอาจมีสิ่งเดียวที่คุณทำได้ คือ พยายามผ่อนคลายสิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ คือ ลองฝึกทักษะใหม่ๆ หางานอดิเรกใหม่ และรื้อฟื้นความสัมพันธ์ของคุณกับบุคคลอื่น

          เมื่อ ซูซาน และ โทนี อเซลโล กำลังรอคอยการเกิดของลูกคนแรก พวกเขาได้คิดหนักเกี่ยวกับความสมดุลในการทำงานและรับผิดชอบต่อบุตร พวกเขาตกลงกันว่าจะทำงานต่อไปได้ทั้งสองคน ต่อมาเมื่อพวกเขาพบว่า เด็กเกิดมาเป็นฝาแฝด สิ่งต่างๆยุ่งยากขึ้น เขาทั้งสองไม่สามารถดูแลเด็กได้ทั้งสองคนในเวลาเดียวกันทั้งสองรู้สึกลำบากใ นการเลี้ยงดูเด็กและกังวลว่า บุตรของเขาอาจจะต้องการความสนใจมากขึ้น เมื่อโตเป็นวัยรุ่น

          หลังจากการถกเถียงกันหลายครั้ง จึงได้ข้อตกลงว่า ซูซาน ซึ่งทำงานในฝ่ายประกันภัยภายในโรงงานแห่งหนึ่ง ควรจะกลับไปทำงานเต็มเวลา หลังจากที่ครบกำหนดลาคลอด และโทนี ซึ่งทำงานเป็นนักเขียนเชิงเทคนิค ในบริษัทเล็กๆและสามารถยืดหยุ่นได้มากกว่า จะพยายามขอตกลงกับบริษัท ให้ยอมให้เขาทำงานที่บ้านได้ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ซูซานไม่อยู่บ้าน ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่ทางออกที่ดี แต่ชีวิตมักไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ครอบครัว อเซลอส รู้ว่าเด็กทารกจะไม่เป็นทารกตลอดไป แต่เวลานี้ คือเวลาที่เขาต้องควรอดทน

แบบฝึกหัดในการรอ
          1. ถ้าคุณรู้สึกว่าเสียเวลา จงถามตัวคุณเองว่า
          คุณสามารถใช้เวลาอย่างมีประสิทธิผลได้อย่างไร

          2. ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณได้รอนานเหลือเกิน จงทำสิ่งต่อไปนี้
          อ่านหนังสือหรือนิตยสารที่คุณจำเป็นต้องอ่าน
          ฟังเทปภาษาต่างประเทศที่คุณจำเป็นต้องฟัง
          ลองจดสิ่งต่างๆ ที่คุณต้องเขียนใหม่
          สวดมนต์ พูดถึงคติพจน์ หรือคำพูดตลกที่คุณควรจะพูด

          3. จงตรึกตรอง หรือฝึกฝนเทคนิคการหายใจลึกๆ ที่จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้

          4. มองกลับไปถึงสาเหตุที่ทำให้คุณอึดอัดใจ จงชี้ถึงสิ่งที่ทำให้คุณเสียเวลาไปในชีวิต และพยายามกำจัดมันอย่างดีที่สุดที่คุณทำได้ เพื่อที่คุณจะไม่พบสถานการณ์อื่นๆที่ทำให้คุณอึดอัดใจอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น