++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2552

ลองเล่นเกมระยะยาว

จาก The Book of Goals
การทำธุรกิจเป็นงานต้องทำต่อเนื่องเป็นประจำ
Complainte sur certains ennuis           คำพูดที่ว่า เล่นเกมระยะยาวน ั้น นำมาจากการเล่นกอล์ฟ ผมคิดว่ามันเป็นวลีที่ดี เพราะมันได้ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง ผู้ที่มีความสามารถอยู่แล้ว ผู้ที่พยายามเร่งฝึกฝน ผู้ที่ละทิ้งความสามารถอันมีค่า ผู้ที่มีความอดทนกับความพยายามอันยาวนาน และผู้ที่มีกำลังใจต่อไปถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับชัยชนะในเวลาอันสั้น

          โทมัส เอดิสัน ได้ใช้ความพยายามมากกว่า 5,000 ครั้ง ในการทดลองต่างๆ กับที่จะหาธาตุที่มาใช้เป็นตัวนำในหลอดไฟ แต่ธาตุต่างๆที่เขานำมาทดลองนั้นถูกไหม้เร็วทั้งสิ้น บรรดาผู้ช่วยต่างหมดกำลังใจ แต่เอดิสันยังคงสงบและมั่นคงอยู่ ครั้งหนึ่ง หลังจากความล้มเหลวหลายครั้ง ผู้ช่วยของเขาได้กล่าวอย่างหมดหวังว่า เราล้มเหลวอีกแล้ว เอดิสันได้กล่าวกับเขาอย่างจริงจังว่า "เราไม่ได้ล้มเหลวในทีเดียว เรได้สำเร็จในการพบอีกธาตุหนึ่ง ซึ่งใช้ไม่ได้ผลเมื่อเราตัดธาตุที่ใช้ไม่ได้ออกไป เราก็จะค้นพบธาตุใหม่ที่ใช้ได้"

          พอล ทาทิคอฟ ได้เริ่มงานในแผนกบำรุงรักษาในบริษัทประกันภัยใหญ่แห่งหนึ่ง การทำงานหนักและความกระตือรือร้นของเขาทำให้เขาได้รับการเลื่อนขั้นให้ไปทำง านในฝ่ายไปรษณีย์ แต่เขาก็ได้รับคำแนะนำว่า ถ้าเขาไม่มีใบปริญญา เขาจะไม่สามารถก้าวหน้าต่อไปได้ในบริษัท เขาจึงมุ่งมั่นที่จะได้ปริญญามา ต่อมาภายหลังจากการเรียนภาคค่ำถึง 7 ปี เขาจึงได้รับปริญญาบัตร ทางบริษัทได้ให้เขาฝึกงานด้านการจัดการ การที่เขาได้ปริญญาบัตรนี้เป็นหลักฐานที่แสดงถึงความพากเพียรของเขา เขาก้าวหน้าไปสู่ตำแหน่งสูงๆได้อย่างรวดเร็ว ทุกวันนี้เขาทำให้คนหลายร้อยคนชื่นชมในสิ่งที่เขาได้ทำ

          นักแสดง แดนนี โกลเวอร์ เคยเป็นเด็กที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้ ครูได้บอกกับครอบครัวของเขาว่า เขาอาจจะเป็นพวกปัญญาอ่อน และคงจะหางานไม่ได้ แม่ของเขาเชื่อมั่นในสติปัญญาของเขา จึงได้สอนหนังสือเขาทุกวันและพยายามหาหนทางสอนเขา ถึงแม้ว่าจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก มาถึงทุกวันนี้ การแสดงของเขาจากหนังสือ เรื่อง Lethal Wapon และเรื่องอื่นๆ เป็นรางวัลแก่ความเชื่อมั่นของแม่เขา และความพากเพียรของเขาเอง

ในการทำงาน
          ความพากเพียรเป็นสิ่งที่ดีและเป็นสิ่งที่จำเป็น คุณจะต้องพยายามทำไปเรื่อยๆ อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง จะทำเช่นนั้นได้อย่างไร คุณจะรู้สึกเหนื่อยยาก รู้สึกจำเจ หดหู่ และเบื่อหน่ายที่จะพยายามต่อไปหรือไม่ หรือคุณจะพากเพียรต่อไป และนึกถึงเป้าหมายของคุณอย่างสดชื่น คุณอาจจะแก้ไขให้ดีขึ้นทีละน้อยจนถึงเป้าหมายนั้นได้หรือไม่

แบบฝึกหัดในการเล่นเกมระยะยาว

          1. ลองนึกถึงบางสิ่งในชีวิตที่คุณได้เลิกทำ และคิดว่าคุณไม่ควรทำเช่นนั้น อาจเกี่ยวกับหลักสูตรในวิทยาลัย 2 หลักสูตรสุดท้ายที่คุณควรจะผ่าน หรือได้ใบประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรืออาจเกี่ยวกับการเขียน resume สำหรับงานชนิดต่างๆกัน

          2. คุณเรียนรู้อะไรบ้างจากเรื่องดังกล่าว

          3. มีสิ่งใดในชีวิตบ้างที่คุณอดทนต่อสิ่งนั้น อาจจะเกี่ยวกับหลักสูตรก่อนซ่อมรถ ซึ่งมักจะยากในช่วงแรก หรือความจงรักภักดีต่อบริษัท ซึ่งช่วยให้คุณอดทนต่อนายซึ่งไม่ยุติธรรมได้ หรือความรู้สึกเมื่อบุตรของคุณมีอาการจุกเสียด หรือหลังคารั่ว

          4. คุณได้เรียนรู้สิ่งใดจากมันบ้าง

          5. อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้คุณอึดอัดใจในตอนนี้บ้าง อะไรบ้างที่คุณอยากจะเลิกสนใจ

          6. อะไรช่วยให้คุณอดทนมันต่อไป? อาจจะเป็นนายที่เข้าใจคุณ เพื่อนร่วมงาน ครอบครัวหรือเพื่อน อาจเป็นการได้อ่านหนังสือ หรือการเข้าร่วมหลักสูตรศึกษาผู้ใหญ่ หรือการเข้าสัมมนาที่ช่วยจูงใจการเข้าร่วมสมาคมของกลุ่มอาชีพก็ได้ คุณอาจจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือในการเล่นเกมระยะยาว จึงจำไว้ว่าคุณสมควรที่ได้รับมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น