++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จูฬสุญญตสูตร ● สุญญตา


จูฬสุญญตสูตร ● สุญญตา




ก้าวผ่านความนึกคิดไป ที่เหลือคือความรู้สึก ก้าวผ่านความรู้สึกไปคือการเห็น-ความเห็น(ทิฏฐิ)
...เมื่อบุคคลเห็นและเข้าใจแทงตลอดแห่ง"ธรรมเกิด"
บุคคลนั้นย่อมถอนความเห็น(ทิฏฐิ)ในโลกได้ ในความไม่มีอะไร(นัตถิตาทิฏฐิ)

เมื่อบุคคลเห็นและเข้าใจแทงตลอดแห่ง"ธรรมที่ตั้งอยู่"
บุคคลนั้นย่อมถอนความเห็น(ทิฏฐิ)ในโลกได้ ในความขาดสูญ(อุทเฉททิฏฐิ)

เมื่อบุคคลเห็นและเข้าใจแทงตลอดแห่ง"ธรรมดับ"
บุคคลนั้นย่อมถอนความเห็น(ทิฏฐิ)ในโลกได้ ในความยั่งยืนมั่นคง มีอยู่ เที่ยงแท้ แน่นิ่ง(สัสสตทิฏฐิ)

โลก หมายถึง โลก(แห่งนามรูป) คือสิ่ง(สภาวธรรม)ที่ประจักษ์อยู่โดย ณ ปัจจุบันขณะด้วยอย่างใดอย่างนึงจากการเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การลิ้นรส การสัมผัสด้วยกาย และการรับรู้ด้วยใจ

คือ โลกแห่งอิทัปปัจยตา(โลกแห่งเหตุปัจจัยที่มาประชุมกัน ณ ขณะ ขณะนึง)
เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี
เมื่อสิ่งนี้ดับ สิ่งนี้จึงดับ
เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จึงไม่มี .
เกิดขึ้น->ตั้งอยู่->ดับไป->เกิดขึ้น->ตั้งอยู่->ดับไป ..ฯ

โลกว่างเปล่า ● สุญญสูตร
[๑๐๒] ครั้งนั้นแล ท่านพระอานนท์ ฯลฯ ได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ที่เรียกว่าโลกว่างเปล่า ๆ ดังนี้ ด้วยเหตุเพียงเท่าไรหนอจึงเรียกว่า โลกว่างเปล่า.

พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัส ตอบว่า ดูก่อนอานนท์ เพราะว่างเปล่าจากตนหรือจากของ ๆ ตน ฉะนั้นจึงเรียกว่า โลกว่างเปล่า อะไรเล่าว่างเปล่าจากตนหรือจากของ ๆ ตน.

จักษุแลว่างเปล่าจากตนหรือจากของ ๆ ตน
รูปว่างเปล่าจากตนหรือจากของ ๆ ตน
จักษุวิญญาณว่างเปล่าจากตนหรือจากของ ๆ ตน จักษุสัมผัสว่างเปล่าจากตน หรือจากของ ๆ ตน
สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนา ที่เกิดขึ้นเพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัย ก็ว่างเปล่าจากตนหรือจากของ ๆ ตน

...(ลำดับต่อไป มีพระพุทธดำรัสกล่าวซ้ำ เนื้อความโดยลำดับจาก "หู-เสียง-ความรับรู้ทางเสียง-ประสาทสัมผัสการได้ยินเสียง",
"จมูก-กลิ่น-ความรับรู้กลิ่น-การสัมผัสกลิ่น", "ลิ้น-รส-ความรับรู้รส-การสัมผัสลิ้น"," กาย-ความรับรู้ทางกาย-ประสาทสัมผัสทางร่างกาย")
..ใจว่างเปล่าจากตนหรือจากของ ๆ ตน ธรรมารมณ์ว่างเปล่าจากตนหรือจากของ ๆ ตน มโนวิญญาณว่างเปล่าจากตนหรือจากของ ๆ ตน มโนสัมผัสว่างเปล่าจากตนหรือจากของ ๆ ตน สุขเวทนา ทุกขเวทนา หรืออทุกขมสุขเวทนา ที่เกิดขึ้นเพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัยก็ว่างเปล่าจากตนหรือจากของ ๆ ตน

ดูก่อนอานนท์ เพราะว่างเปล่าจากตนหรือจากของๆตน ฉะนั้นจึงเรียกว่าโลกว่างเปล่า.

~ สุญญสูตรที่ ๒ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๘ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๐ สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค.

รายละเอียดเพิ่มเติม- จูฬสุญญตสูตร ● สุญญตา
http://www.dhammachak.net/board/viewtopic.php?t=46

~ ธรรมศาลา


ที่มา...http://www.facebook.com/photo.php?fbid=415082565210057&set=at.136014179783565.38373.132513600133623.1257448716&type=1&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น