++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การปฏิบัติธรรม คือ การให้เวลากับการมารู้จักกั​บตนเอง


การปฏิบัติธรรม คือ การให้เวลากับการมารู้จักกั​บตนเอง

การปฏิบัติธรรม คือ การให้เวลากับการมารู้จักกับตนเอง
พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า ชีวิตคือทุกข์
แต่ความหมายของท่านนั้นก็ไม่ได้หมายความว่า
ชีวิตของเราเป็นทุกข์ทุกวินาที
หรือชีวิตของเราต้องเป็นทุกข์ตลอดกาลนาน
ความหมายของท่านก็คือ
ชีวิตของผู้ที่มีกิเลสย่อมมีทุกข์ไม่มากก็น้อย
มีกิเลสมากก็ทุกข์มาก มีกิเลสน้อยก็ทุกข์น้อย
หมดกิเลสเมื่อไรก็หมดทุกข์เมื่อนั้น

ท่านจึงสอนเรื่องอริยสัจสี่
ทุกข์ เหตุให้การเกิดทุกข์
ความดับทุกข์ หนทางไปสู่ความดับทุกข์

เราเห็นทุกข์แล้วเราก็มีโอกาสประพฤติปฏิบัติ
ความทุกข์เป็นอาจารย์ของเรา
แต่ความทุกข์ทางกายก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาของสังขาร
แต่ความทุกข์ทางใจเกิดจากความคิดผิด ความเห็นผิด
เกิดจากมุมมองที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง

:: พระอาจารย์ชยสาโรภิกขุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น