++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บางคน.. การเวลาเปลี่ยนไป ทำให้อุดมการณ์เปลี่ยนไป


บางคน.. การเวลาเปลี่ยนไป ทำให้อุดมการณ์เปลี่ยนไป

สมัยหนึ่ง ๆ มีการรณรงค์ให้ใช้ผ้าไทย แต่งชุดพระราชทาน รณรงค์ใช้ตัวเลขไทย รณรงค์ต่อต้านคอรัปชั่น ต่อต้านยาเสพติด ปลูกพืชสวนครัวและใช้พลังงานอย่างประหยัด (สมัยรัฐบุรุษ เป็นตัวอย่างที่ดี) เมื่อหมดสมัยนั้นไม่นานก็เลิกรณรงค์กันไป

สมัยหนึ่ง ๆ รัฐมีนโยบายไม่สนับสนุนให้เรียนภาษาอังกฤษในชั้นประถม โดยมีเหตุวิจัยว่าเด็กยังมีวุฒิภาวะไม่พร้อมที่จะเรียนหลายภาษา

สมัยหนึ่ง ๆ รัฐมีนโยบายเปิดสองโรงเรียนสองภาษา เริ่มตั้งแต่อนุบาลจนถึงอุดมศึกษา และสนับสนุนให้เรียนหลาย ๆ ภาษาถ้านักเรียนมีความพร้อม

อย่างนี้ สลับกันไป สลับกันมา นักวิชาการรุ่นเก่าเคยสร้างสรรค์งานที่ดีไว้ นักวิชาการรุ่นใหม่ละเลยที่จะสานต่อหรือพัฒนาให้ดีขึ้น กลับไปลอก"ต่างประเทศมาทั้งดุ้น"

ภาษาไทยก็ยังอ่อน พูดใช้กันในชีวิตประจำวันก็ยังต้องแบ่งเป็นภาษาวัยรุ่น และภาษาวัยแก่ ? ซึ่งทั้งสองวัยมานั่งพูดในเรื่องเดียวกันแล้ว อาจเข้าใจเป็นคนละเรื่อง ! สิ่งเหล่านี้ส่อให้ถึงความล้มเหลวของอะไร?

เหล่านี้ เป็นเหตุผลหรือไม่ ชาติไทยเป็นชนชาติที่มีสติปัญญาสร้างชาติให้เจริญมานานกว่า ๗๐๐ ปี จะไม่แก้ตัวหรือโทษผู้อื่น แต่ควรชดเชยสิ่งที่รู้แน่ว่ากำลังจะตกต่ำลง โดยเข้าใจ "เหตุปัจจัยที่เป็นดั่งนั้น"

การสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างวินัยให้คนในสังคมต้องใช้ความพยายามความอดทน และไม่รณรงค์เพียงชั่วครั้งชั่วคราวและก็เลือนหายไป.
"คนไทยคิดคำนึง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น