++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ข้อคิดดีๆ กับ : ลิ้นชัก 3 ใบ


 ข้อคิดดีๆ กับ : ลิ้นชัก 3 ใบ

คนเราจะมีลิ้นชัก 3 ใบ ในการจัดเก็บข้อมูล

 

ลิ้นชักแรก “ใช่”

ลิ้นชักที่สอง “ไม่ใช่”

และลิ้นชักที่สาม “ไม่แน่ใจ”

 

ทุกข้อมูลที่เข้าสู่การรับรู้ของเรา จะถูกบรรจุใน 3 ลิ้นชัก

คนที่มีความ สุขกับชีวิต ต้องมีลิ้นชัก “ไม่แน่ใจ” ใหญ่ที่สุด

ข้อมูลที่เข้ามา ถ้าชัดเจนว่า “ใช่” หรือ “ไม่ใช่”

ให้ใส่ไว้ในลิ้นชัก “ไม่แน่ใจ” ก่อน อย่า ด่วนสรุปเป็นอันขาด…

สะสมแต้มไปเรื่อยๆ จนชัดเจนระดับเป็นอื่นไปไม่ได้แล้ว

ค่อยโยกย้ายข้อมูลไปสู่ลิ้นชัก “ใช่” หรือ “ไม่ใช่”



หลักคิดแบบนี้ทำให้เราไม่ตัดสินคนเร็วเกินไป

ความทุกข์จะเดินทางช้าหน่อย



คนเราที่ทุกข์ส่วนใหญ่ เกิดจากการรีบสรุป ทั้งที่ข้อมูลไม่ชัดเจน

ถ้าลองขยายลิ้นชัก “ไม่แน่ใจ” ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นสิครับ

บางที “ความทุกข์” อาจน้อยลง และเราจะมี “ความสุข” มากขึ้น



จากหนังสือ : ฝันใกล้ใกล้ ไปช้าช้า โดย : หนุ่มเมืองจันทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น