++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

โปรดระวังเรื่องการนวดหัว + ต้นคอ ของผู้สูงวัย..

ขอนำเรื่องของคุณแม่ของผมมาเป็ นอุทาหรณ์ครับ………

แม่อายุ 59 ปี มีประวัติความดันสูง และมีอาการปวดหัวอยู่บ้าง แต่ก็หายลงด้วยการกิ นยาลดความดัน หลังจากเกิดอาการปวดหัวบ่อยขึ้ น แม่ก็คิดเองว่าอาจเกิ ดจากความเครียด เลยหาหมอนวดมือหนักๆ นวดหัว และต้นคอเผื่อผ่อนคลายเสมอๆมา

กว่าสองอาทิตย์การนวดไม่ช่ วยบรรเทาอาการปวดหัว และ อาการรุนแรงมากขึ้น ต้องไปพบหมอและเอ็กซเรย์เพือดู ความผิดปรกติภายใน

จันทร์ที่ 2 พ.ค. 54 คุณหมอจาก โรงพยาบาลโทรเรียกแม่ให้กลั บโรงพยาบาลด่วน ภายหลังจากหมอทราบผลการอ่านฟิล์ มเอ็กซเรย์ว่า มีน้ำและเลือดคั่งอยู่ภายในสมอง 2 ข้าง (bilateral subdural hematoma ไม่มี intra-axial hematoma)
อาการนี้ส่วนใหญ่มักเกิดจากศีรษะกระแทกอย่างรุนแรง ถูกทำร้าย หรือไม่ก็เกิดอุบัติเหตุหกล้ม

ก่อนเข้าห้องผ่าตัด หมอถามแม่และน้องชายย้ำหลายครั้ งว่าถูกทำร้ายมาหรือเปล่า เพราะหากถูกทำร้ายต้องกลายเป็ นเรื่องคดีความต่อ ทุกคนต่างยืนยันว่าไม่เคยล้ม และไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน สาเหตุของน้ำและเลือดคั่ งในสมองแม่ ยังคงเป็นปัญหาคาใจหมอ ?

พยาบาลโกนหัวแม่ทันทีในคืนนั้น พร้อมกับบอกว่าต้องเจาะเอาน้ ำและเลือดออกจากสมอง เพื่อให้คลายอาการปวดหัว “นิดเดียว เดี๋ยวก็หาย ” พยาบาลย้ำกับแม่เพื่อให้สบายใจ ก่อนส่งตัวให้คุณ หมอ เปิดหนังศีรษะ พร้อมเจาะกะโหลก ฝั่งซ้ายและขวา

จากคำบอกเล่าของพยาบาล ในหัวแม่มีน้ำผสมกับเลื อดไหลออกมา 4 ถุง (ไม่แน่ใจปริมาณ) ผ่านไปช่วงเย็นของอีกวัน แม่เริ่มพูดคุยได้

แม่ขอดูกระจก พร้อมกับเอามือลูบหัวตัวเอง และบ่นว่า “ พยาบาลหลอกว่าทำนิดเดียว แต่ทำตั้งเยอะ” เนื่องจากน้ำและเลือดคั่ งในสมองสองข้าง ต้องผ่าตัดพร้อมๆกันทั้งสองข้ าง หลังการผ่าตัดมีรอยเย็บที่หัวข้ างละ 8 เข็ม และมีรอยเจาะเล็กๆ อีกสองจุด ผมยังแซวแม่ว่า “ทำไมไม่บอกหมอดึงหน้าให้ตึ งไปเลยละ ไหนๆก็ผ่าหัวละ” แม่นั่งยิ้มไม่คุยต่อ

หลังจากนั้นก็หลอกถามอีกครั้งว่ า มีใครตีหัวแม่หรือเปล่า เคยล้มไหม เพราะหมอยืนยันว่า อาการมีน้ ำปนเลือดคั่งในสมองเกิ ดจากการกระแทกอย่างรุนแรง

แม่เริ่มเล่าให้ฟังด้ วยความจำนนต่อหลั กฐานทางการแพทย์ว่า ทุกครั้งที่ปวดหั วจะไปหาหมอนวดให้นวดหัวซึ่งวิธี การนวดก็มีการใช้มือสองข้าง สับ สับ สับ กด กด กด คลึง คลึง คลึง ที่หัว แม่บอกว่านวดมานานหลายอาทิตย์ เข้าใจว่านานมากพอที่จะทำให้ เกิดน้ำและเลือดปนในสมองได้ มากถึง 4 ถุง หลังจากรู้สาเหตุก็ปรึกษาคุ ณหมอ


คุณหมอยืนยันว่าการนวดนี้ แหละคือสาเหตุ คุณหมอเล่าว่าอุบัติเหตุ จากการนวด คอ และนวดหัว เกิดขึ้นบ่อย มีคนเป็นอัมพาตเพราะการนวดที่ ลำคอ เนื่องจากการนวดจะส่งผลให้เส้ นเลือดเส้นหลักถูกบีบ ถูกกระแทก คนแก่บางคน ในเส้นเลือด มีแคลเซียมและ ไขมันเกาะอยู่ในเส้นเลือด การนวด ทำให้แคลเซียมและไขมันในเส้ นเลือดย้ายที่และอุตตันในเส้ นเลือด ส่งผลให้เลือดส่งไปไม่ถึ งสมองบางส่วน และเป็นอัมพาตในที่สุด

ตอนนี้แม่ผมอยู่ในระหว่างการพั กฟื้น หลังการผ่าตัดเพียงสองวันก็ สามารถเดินและพูดคุยได้ และที่สำคัญอาการปวดหัวหายไป

ทุกครั้งที่คิดจะนวดหัว หรือนวดคอ อยากให้นึกถึงเรื่องของแม่ผมไว้ จะได้ไม่ประมาทครับ
และที่สำคัญ * คนแก่ที่มี ภาวะความดัน ไม่ควรนวดที่หัวและที่คอ *


ขอให้ทุกท่านโชคดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ร่างกายแข็งแรงนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น