++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ยังไงผมก็สนับสนุนท่าน นายกฯอภิสิทธิ์ เสมอครับ

วันนี้ผมตั้งใจเขียนเชียร์ท่านนายก เพื่อเป็นกำลังใจให้ท่าน ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผลเลือกตั้งจะเป็นอย่างไรก็สุดแล้วแต่ ผมอยากฝากบอกหลายคนที่ยังไม่รู้ (รู้แล้วก็ไม่เป็นไร) โดยเฉพาะนักเลงคีบอร์ด ถ้าคุณอ่านกรุณาอ่านให้จบนะครับ ที่ผ่านมามีคนบ่นและด่าท่านว่าดีแต่พูด ตัดริบบิ้นเป็นงานประจำ ผมอยากจะบอกว่าที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้ทำอะไรตั้งมากมาย แต่อ่อนประชาสัมพันธ์ หรือพูดอีกอย่างคือไม่สามารถสื่อให้คนชั้นล่างเขาเข้าใจ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนไทย อาจไม่เข้าใจระบบเศรษฐกิจด้วย ปักใจเชื่ออีกฝั่งจนฝังใจ การอธิบายจึงน่าจะใช้การเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน และทั่วโลกว่าแตกต่างกันอย่างไร รัฐบาลบริหารประเทศในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจโลก วิกฤตการเมืองแต่ยังผ่านพ้นวิกฤตเหล่านี้มาได้ ผมว่าประเทศไทยโชคดีขนาดไหนแล้วครับ ผมขอเริ่มเรื่องของแพงละกัน ว่ารัฐบาลเขาช่วยอะไรประชาชนบ้าง ช่วงที่ราคาสินค้าแพง คุณรู้มั๊ยว่าหลายสิ่งหลายอย่างรัฐต้องอุ้มราคาไว้เพื่อไม่ราคาสูงเกินไป อย่างเช่นราคาน้ำมันปาล์มที่สูงขึ้น น้ำตาล ในพม่า ลาว อินโดนีเซีย อินเดีย กัมพูชา ศรีลังกา ใช้แพงกว่าเราตั้งเย่อะ (คือหลายสิบบาทเลยละครับ) ข้อเสียคือดันหายไปจากตลาดช่วงหนึ่ง เพราะราคาต่างประเทศแพงกว่างัย ผู้ผลิตเลยกั๊กไว้ ส่วนราคาสินค้าอื่นๆไม่ต้องพูดถึงแพงหมด สาเหตุที่สินค้าแพง มันเกิดจากปัจจัยการผลิต คือน้ำมัน และราคาอ้างอิงจากตลาดโลก (ต้องนำเข้ากว่าแปดแสนบาเรลต่อวัน ผลิดในประเทศได้แค่สามแสนบาเรลต่อวันเท่านั้น) น้ำมันเป็นปัจจัยในการขนส่ง ใช้ในโรงงานอุตสหกรรม เมื่อปัจจัยการผลิตมีราคาสูงขึ้น ย่อมส่งผลให้ผู้ผลิตมีต้นทุนที่สูงขึ้น ผู้ลิตต้องผลักภาระที่สูงขึ้นไปให้ผู้บริโภค(คนกิน คนใช้)แน่นอน ดังนั้นราสินค้าและบริการจึงสูงขึ้นด้วย แต่รัฐยังอุ้มไว้โดยการชดเชยราคา แต่ก็ทำได้ระดับหนึ่งเท่านั่น เนื่องจากรัฐไม่สามารถแทรกกลไกตลาดเป็นเวลานานได้(ราคาจริงๆของสินค้าและบริการ) เนื่องจากต้องใช้งบประมาณมหาศาล และไม่ได้สะท้อนความเป็นจริง (ตัวอย่าง ราคาดีเซล ก๊าซแอลพีจี) แล้วคนที่บนว่าสินค้าแพงมันเริ่มจากรัฐบาลนี้หรือครับ น้าตาลทรายขึ้นจาก 17บาทมาเป็น22-23บาท ปัจจุบันก็ยังคงราคานี้ ราคาข้าวจาน 25ไปเป็น 30-35 บาท ในยุคนายกสมัครใช่หรือไม่??? รถเมล์ขึ้นจาก3.50เป็น7บาทและราคาเรือข้ามฟาก คลองแสนแสบ ปรับจาก 5บาท ไปเป็น 9-10 ระทางจากโบ๊เบ๊ไปประตูน้ำ อยู่ในยุคนายกทักษิณใช่หรือไม่???.. ฉนั้นราคาสินค้าและบริการที่แพงขึ้น มันขึ้นกับปัจจัยการผลิต อย่าโทษรัฐบาลแบบซี้ซั้ว ใครเป็นรัฐบาลไม่ต่างกันเท่าไร ส่วนคนที่ค้าขายหลายคนบ่นว่าขายของยากผมไม่ค่อยเถียงเท่าไร รู้มั๊ยว่าทำไม ก็เพราะผู้บริโภคเขาไม่มีความมั่นใจ จากภาวะการเมืองไง วุ่นวายตลอด2ปีที่ผ่านมา ใครที่ไหนจากเอาเงินไปใช้ ในเมื่อเขาไม่มั่นใจกับอนาคต ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีก ฟากเพื่อไทยก็รู้ดี เลยจัดให้มีการประท้วงอยู่ตลอดเวลา
แล้วคุณรู้มั๊ยว่ารัฐบาลชุดนี้ทำงานแค่2ปีกว่าๆ แต่เงินทุนสำรองระหว่างประเทศตอนนี้เพิ่มขึ้น เป็น 185,800 ล้านเหรียญยูเอสดอลลาร์ หนี้สาธารณะอยู่ประมาณ42% ของจีดีพี ต่ำกว่า ญี่ป่น มาเลเซีย สิงคโปร์ รวมถึงเกาหลีใต้ ที่สาวแอบปันใจให้ และอีกหลายประเทศ คนตกงานไม่ถึง1เปอร์เซ็น (ท่าน กรณ์ประเทศญี่ปุ่นยังอยากส่งเข้าประกวด เลขาธิการ IMF เป็นตัวแทนจากเอเชียเลย)
ยังมีโครงการประกันรายได้ ที่ทำให้เกษตรกรยังไงก็ได้เงิน ถ้าแบบจำนำแบบเก่า นายทุนเอาสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์ ตูมเดียว เงินก็หมดแล้ว ยังไม่ถึงเกษตรกรเลย ก็ต้องรอโครงการต่อไป
โครงการเรียนฟรี 15ปี มันอาจจะไม่สมบูรณ์100เปอร์เซ็นต์ อาจจะกินไม่ได้ในทันที่ แต่เป็นโครงการที่ดี เปิดโอกาสให้ค่อยด้อยโอกาสได้เรียนเพิ่มเติม เพื่อสร้างโอกาสให้ตนเองในการประกอบอาชีพในอนาคต ไหนจะเพิ่มทุน กยศ.(ตั้งขึ้นครั้งแรกในรัฐบาลชวน) ก็เพิ่มขึ้น เพิ่มโอกาสให้เด็กได้เรียน (ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ได้เรียนจบวิศวะ ด้วยการใช้บริการเงิน กยศ. วันนี้ผมยืนด้วยลำแข้งตัวเองได้ ตอนนี้ผมทำธุระกิจค้าขายเสื้อผ้าที่โบ๊เบ๊ ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี)
แล้วโครงการประกันอะไรผมเรียกไม่ถูก คล้ายกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อเปิดกาศให้คนที่มีอาชีพรับจ้างทั่วไปเข้าถึงระบบสวัสดิการนี้ ซึ่งเป็นการประกันอนาคตที่สำคัญมาก (แต่กินไม่ได้ทันที่เหมือนกัน คนที่เลือก พท. คงไม่ชอบ)
ส่วนโครงการเม็กกะโปรเจ็ค ผมขอยกตัวอย่างที่รัฐบาลทำเช่นรถไฟฟ้าสายต่างๆทั้งที่ก่อสร้างใหม่และส่วนต่อขยาย สายสีม่วง (อยู่ระหว่างก่อสร้าง) สายสีแดงอ่อน (อยู่ระหว่างก่อสร้าง) สายเฉลิมรัชมงคล(บีทีเอส) (สายสีน้ำเงิน)(เปิดใช้งาน/ก่อสร้างส่วนต่อขยาย) สายเฉลิมพระเกียรติฯ (สายสีลม)(เปิดใช้งาน/ก่อสร้างส่วนต่อขยาย) สายเฉลิมพระเกียรติฯ (สายสุขุมวิท)(เปิดใช้งาน/ก่อสร้างส่วนต่อขยาย) ผมถามกลับว่ารัฐบาลทักษิณเป็นมา6ปี ได้กี่สาย (แอร์พอตลิงค์1สาย ชูวิทย์บอกว่าต้องใช้เวลา100ปีถึงจะคืนทุน) ส่วน บีทีเอส รถไฟฟ้ฟ้ใต้ดินก็สร้างในรัฐบาลชวน ทั้งนั้น
ส่วนเรื่อง MOU มันก็เป็นหลักประกันไม่ใช่เหรอ ว่าห้ามสร้างสิ่งก่อสร้างใหม่ๆในบริเวณที่ทับซ้อนกันอยู่ ส่วนกรณีที่ไทยปะทะกับเขมรเพราะเขาฝ่าฝืน จึงต้องรบกัน แล้วรู้หรือไม่ว่าเราจัดหนักให้เขมรกี่เท่า ผมมีเพื่อนอยู่ศรีสะเกษ เพื่อนผมบอกว่าทหารไทยจัดหนักมาก หลายสิบเท่านะครับ แล้วรัฐบาลก็ยืนยันตลอดว่าการเจรจา ต้องทวิภาคีเท่านั้น แล้วใครรู้มั๊ยว่าตอนประชุมสุดผู้นำอาเซียนที่อินโดนีเซีย ท่านนายก ประกาศชัดว่า พื้นที่ 4.6 ตร.กม.เป็นของไทย การประชัดแบบนี้แล้วจะเอาไงอีก นี่เป็นการประกาศให้หลายประเทศรับรู้แล้ว ส่วนการไล่ล่าทักษิณ การถอดยศ มันเป็นหน้าที่หลักเหรอ แค่นี้เสื้อแดงก็ออกมาก่อกวนรายวันอยู่แล้ว การที่ผู้กล่าวหาว่าไมทำอะไร เป็นเพราะไม่ทำตามคำขอของตัวเองหรือเปล่า ถึงกล่าวหาเช่นนั่น พท.ได้ทีเลยหยิบหยกมาหาเสียง ว่า พท. ทำมากกว่าพูด แล้วกฎเหล็ก9ข้อ นั้นทำได้บ้างนิดหน่อย ผมเข้าใจว่าทำไม เพราะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำงัย ต้องอาศัยมือเน่าๆของพรรคร่วมรัฐบาลยกมือให้ถึงจะผ่านกฎหมาย หรือไว้วางใจ ยังมีอีกเย่อะ แต่มีเวลาเขียนน้อย ...ยังไงผมก็สนับสนุนท่าน นายกฯอภิสิทธิ์ เสมอครับ ไม่ว่าท่านจะเป็นนายกฯ หรือผู้นำฝ่ายค้าน...............นายพิสิษฐ์ ถิรพิสิษฐ์
ขอขึ้นจอซักทีเถ่อะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น