++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สรรพสิทธิ์คำฉันท์ - วรรณคดีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์

            ทำนองแต่ง - ใช้กาพย์และฉันท์
            ข้อคิดเห็น - สรรพสิทธิ์คำฉันท์ประกอบด้วยรสวรรณคดีครบครัน เช่น บทชมเมือง ชมนก ชมไม้ ชมทัพ แสดงความรัก ความอาลัย ถ้อยคำที่ใช้บรรเจิดบรรจง ถึงแม้จะไม่เอื้อครุลหุเหมือนฉันท์ที่แต่งในสมัยหลังๆ แต่คุณค่าของฉันท์เรื่องนี้หาได้ลดไปไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น