++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พบส้วมห้างสะอาดมากสุด กรมอนามัยชี้ผ่านเกณฑ์แค่ 40 เปอร์เซ็นต์

กรมอนามัย หนุนนโยบาย ส้วมมาตรฐาน HAS เน้น สะอาด-เพียงพอ-ปลอดภัย พบร้อยละ 40.37 ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในห้าง

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข (สธ.) กล่าวในพิธีมอบรางวัลสุดยอดส้วมแห่งปี 2552 ว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย ได้ทำการสำรวจสถานการณ์ส้วมสาธารณะที่ผ่านมาตรฐาน แฮส 100% (HAS) ในเรื่อง ความสะอาด ( Healhty ) เพียงพอ (Accessibility) คือ มีสุขภัณฑ์ที่ครบครัน และปลอดภัย (Safety) ซึ่งมาตรฐานดังกล่าวนั้นจะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนนั้นมีส้วมที่ถูกคุณลักษณะ อันจะนำไปสู่การส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมุ่งมั่นกระตุ้นให้เกิดพัฒนาส้วมของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานอย่างยั่งยืน และสอดคล้องกับ เอส ตัวที่ 2 คือ การให้บริการ (Service) ตามนโยบายโครงการปรับปรุงสถานพยาบาลในสังกัด สธ.ให้ทันสมัย 3 ด้าน ที่ประกอบด้วย 1.การปรับปรุงระบบโครงสร้างบรรยากาศ (Structure) 2.การให้บริการ (Service) และ 3.ระบบการบริการ (System)

นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ใน ปีนี้สถานการณ์ส้วมสาธารณะที่ได้มาตรฐาน แฮส (HAS) 100% ที่ทางกรมอนามัยดำเนินการพัฒนาอยู่ 12 ประเภท ได้แก่ ส้วมสาธารณะในแหล่งท่องเที่ยว ปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร ตลาดสด โรงเรียน สถานที่ราชการ สถานีขนส่ง โรงพยาบาล สวนสาธารณะ วัด ส้วมริมทาง ห้างสรรพสินค้า ซึ่งได้สำรวจส้วมสาธารณะกว่า 30000 แห่งทั่วประเทศ พบว่า ภาพรวมของส้วมสาธารณะทั่วประเทศที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานมีอยู่ร้อยละ 40.37 โดยพบมากที่ผ่านมาตรฐานสูงสุดเป็นส้วมประจำห้างสรรพสินค้า คิดเป็นร้อยละ 88.52 และต่ำสุดเป็นส้วมประจำวัดคิดเป็นร้อยละ 11.75

ด้านนางศิริพร นันทรัตน์ อาจารย์ประจำ ร.ร.พนาสนวิทยา ต.อู่โลก อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ร.ร.พนาสน คว้ารางวัลส้วมสร้างสรรค์แห่งปี 2552 ประเภทส้วมสาธารณะประจำโรงเรียน โดยมีหลักการในการปรับปรุงส้วมให้ถูกสุขลักษณะด้วยการเน้นให้นักเรียนมี จิตสำนึกในการรักษาความสะอาดด้วยการใช้สมุนไพร เช่น ใบเตย เพื่อระงับกลิ่น ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมด้วยการปลูกไม้ประดับ และ ตกแต่งภายในให้ดูสวยงามอยู่เสมอ ส่วนมาตฐานความปลอดภัยนั้น ทาง ร.ร.เน้นที่การสร้างและปรับปรุงหลังคา ประตู ให้มิชิด

“ทางโรงเรียนของเราปลูกฝังให้เด็กช่วยกันดูแลทำวคามสะอาดส้วมภายใน โรงเรียน โดยเน้นที่การผูกติดกับธรรมชาติ เช่น ดับกลิ่นด้วยใบเตยที่พับเป็นดอกไม้ ใช้น้ำหมักจากมะเฟืองเป็นน้ำยาล้างห้องน้ำ หลีกเลี่ยงสารเคมี” นางศิริพร กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น