++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หนุนสอบ V-NETวัดกึ๋นเด็กอาชีวะ เน้นวิชาการ-วิชาชีพ ก่อนออกตลาดงาน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 กรกฎาคม 2552 09:37 น.

มหา'ลัยติง อาชีวะ ยอมรับความจริง คุณภาพเด็กด้อย หนุนจัดทดสอบ
V-NET ชี้สถานศึกษาต้องเตรียมพร้อมพื้นฐานวิชาการให้เด็ก
หวั่นอนาคตเด็กอาชีวะเป็นได้เพียงแรงงานขั้นต่ำ มทร.อีสาน
แนะสถาบันอาชีวะยึดพัฒนาคุณภาพเด็กเป็นหลัก
อย่านึกถึงแต่ความอยู่รอดของสถาบัน

รศ.ดร.กอบชัย เดชหาญ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)
กล่าวถึงกรณีที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)
จัดทดสอบทางการศึกษานักเรียนในหลักสูตรอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบีตรวิชาชีพ
(ปวช.)ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา( สศอ.)
โดยเบื้องต้นเรียกชื่อการทดสอบว่า Vocational National Educational Test
หรือ V-NET ว่า การจัดทดสอบนักเรียนอาชีวะเป็นเรื่องดี
เพราะทำให้สถาบันอาชีวะตื่นตัว และพัฒนาตนเองมากขึ้น
แต่การสอบวัดความรู้ของเด็ก อยากให้สอบทั้งทางวิชาชีพและวิชาการ
เนื่องจากเมื่อนักเรียนอาชีวะออกสู่ตลาดแรงงาน เป็นช่างฝีมือ
ต้องมีความรู้ความสามารถทั้ง 2 ด้าน
แต่หากงบประมาณในการจัดทดสอบไม่เพียงพอ
ในช่วงแรกควรสอบวัดความรู้ทางด้านวิชาการก่อน เพื่อนำผลที่ได้มาวิเคราะห์
และดูคุณภาพของเด็กอาชีวะ

"หากไม่มีการ สอบวัดมาตรฐานเด็กอาชีวะ
อนาคตจะไม่แตกต่างอะไรกับแรงงานขั้นต่ำ
เพราะเมื่อจบออกไปต้องถูกองค์กรวิชาชีพต่างๆ วัดความรู้
หากไม่สามารถสอบผ่านการทำงานของพวกเขาไม่ได้รับการยอมรับ
เรียนมาก็ไร้ความหมาย
อีกทั้งจากการสำรวจความต้องการบุคลากรของผู้ประกอบการ ร้อยละ 90
ต้องการคนที่มีคุณภาพทางด้านวิชาการพื้นฐาน คิดวิเคราะห์
และรู้จักประยุกต์ความรู้ที่มีอยู่สร้างสรรค์ฝีมือ
และพัฒนาฝีมือแรงงานตลอด มากกว่าคนทำงานฝีมือเป็นอย่างเดียว
เพราะสถานประกอบการมั่นใจว่ามีความพร้อม
ฝึกความรู้ความชำนาญทางด้านวิชาชีพให้แก่เด็กได้
แต่ด้านวิชาการพวกเขายังต้องพึ่งสถาบันการศึกษาเตรียมพร้อมให้กับเด็ก
อาชีวะจึงต้องยอมรับความจริง และร่วมกันพัฒนาคุณภาพเด็กอาชีวะในทุกๆด้าน
ไม่ใช่เป็นเพียงฝึกอาชีพอย่างเดียว และไม่ควรคิดถึงแต่สถาบันของตนเอง
แต่ต้องคิดถึงประเทศชาติด้วย "รศ.ดร.กอบชัย กล่าว

ด้าน รศ.วินิจ โชติสว่าง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
(มทร.) อีสาน กล่าวว่า หากมีการสอบวัดความรู้ทางด้านทฤษฎี
กลุ่มอาชีวะและหน่วยงานที่รับผิดชอบนอกจากยอมรับผลที่เกิดขึ้นแล้ว
ต้องนำผลที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่วัดไปเฉยๆ
แล้วไม่ได้นำมาทำอะไร เพราะหากไม่มีการตื่นตัวในการพัฒนาเด็กอาชีวะ
อนาคตประเทศไทยจะขาดช่างฝีมือที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตาม
สถาบันอาชีวะต้องเป็นตัวตั้งตัวตีในการพัฒนาคุณภาพเด็กเป็นหลัก
อย่านึกถึงแต่ผลประโยชน์ ความอยู่รอดของสถาบัน

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000078508

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น