++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

วิจัยเสียงผู้หญิงหัวเราะ เหมือนเพลงผู้ชาย เหมือนกับคำรามอยู่ในคอ

วิจัยเสียงผู้หญิงหัวเราะ เหมือนเพลงผู้ชาย เหมือนกับคำรามอยู่ในคอ

ศึกษาวิจัยเสียงหัวเราะด้วยความตลกขบขันของคนเรา มีหลายรูปหลายเสียง
มีทั้งแบบมีเสียงและไม่มีเสียง บางเสียงฟังดูเหมือนเสียงหมูคำราม
มีทั้งแบบผู้ชาย แบบผู้หญิง ฝ่ายหญิงจะหัวเราะเหมือนกับเสียงเพลงมากกว่า

คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแวนเดอบิลต์ของสหรัฐฯเองก็ยังพลอยอดหัวเราะไปด้วยไม่ได้
เมื่อศึกษาวิจัยแบบการหัวเราะของคนเรา
โดยได้ศึกษาวิเคราะห์จากเสียงหัวเราะ ด้วยความตลกขบขัน ของอาสาสมัครจำนวน
97 คน ที่ให้ดูตัวอย่างจากภาพยนตร์ตลกเรื่องต่างๆ แล้วอัดเสียงหัวเราะ
ที่พวกเขาหัวเราะออกมาเอาไว้ รวมเสียงหัวเราะได้ทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 1,000
ครั้ง

นักวิจัยได้พบว่า เสียงหัวเราะของคนเราเหล่านั้น
มีทั้งแบบที่ไม่มีเสียงและมีเสียง และเสียงมักจะเป็นแบบกลางๆ
ไม่แหลมหรือต่ำ พวกที่มีเสียง ยังมีเสียงคล้ายกับเสียงเพลง
ซึ่งมักจะเป็นเสียงหัวเราะของผู้หญิงยิ่งกว่าผู้ชาย
ในขณะที่เสียงหัวเราะของผู้ชายส่วนมากจะเป็นเสียงคล้ายกับคำรามอยู่ในคอมากกว่า

หัวหน้าคณะนักวิจัย โจแอนน์บาโคโรว์สกีกล่าวแสดงความเห็นว่า
"เชื่อว่าเสียงหัวเราะในวัฒนธรรมของชาติอื่น
ก็คงจะเป็นแบบเดียวกันกับในผลของการศึกษาวิจัยครั้งนี้".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น