++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เกษตรทฤษฎีใหม่เมืองกว๊านเฟื่อง ชาวสวนยันทำชุมชนเข้มแข็ง

พะเยา - กลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านถ้ำ เมืองกว๊านฯ หนึ่งในกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับรางวัลกลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ระดับประเทศ ปี 53 เผยความก้าวหน้าการดำเนินงานตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านการพัฒนาทักษะการเกษตรที่หลากหลาย พร้อมวอนรัฐช่วยเหลือเรื่องแหล่งน้ำ-เมล็ดพันธุ์/โรงอบข้าวโพด

รายงานข่าวจากจังหวัดพะเยา แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ทำการกลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ กลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านถ้ำได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 9 ให้แก่กลุ่มสมาชิกเกษตรกรเกษตรทฤษฎีใหม่ รวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 157 คน โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธาน พร้อมกับมอบนโยบายด้านการเกษตรแก่เกษตรกร

รองผู้ว่าฯ พะเยา ได้เน้นย้ำการทำเกษตรตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งการลดใช้สารเคมีในการเกษตร เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงาน รวมทั้งนโยบายเกษตรปลอดภัยของทางจังหวัด

นอกจากนี้ยังได้ร่วมมอบพันธุ์กบให้แก่สมาชิกเกษตรกร ตลอดจนเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มภายหลังได้รับรางวัลการประกวดผลงานตาม ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประเภทกลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ระดับประเทศ

ด้าน นายอินทวน เครือบุญ ประธานกรรมการกลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านถ้ำ กล่าวถึงการขยายผลการดำเนินงานการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ว่า ขณะนี้ทางกลุ่มได้มีการขยายสาขาการเกษตรให้ครอบคลุมมากขึ้น ผ่านการจัดตั้งกลุ่มสมาชิกปลูกยางพารา กลุ่มทำปุ๋ยหมัก-ปุ๋ยอินทรีย์ กลุ่มจำหน่ายและผลิตข้าวกล้อง ตลอดจนกลุ่มปลูกพืชผักสวนครัวที่เน้นการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้แก่เกษตรกรรวมทั้งมีความเข้มแข็งในชุมชนมาก ขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายอินทวนเห็นว่า ปัญหาแหล่งน้ำยังเป็นปัญหาสำคัญของเกษตรกร ซึ่งได้มีการเสนอให้กับทางจังหวัดจัดสร้างอ่างเก็บน้ำที่บริเวณดอยโป่งเป้า ที่จะสามารถช่วยเหลือเกษตรได้มากขึ้น รวมทั้งการสร้างโรงอบข้าวโพด ช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่เกี่ยวกับเรื่องการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดด้วย หลังจากที่ผ่านมาค่อนข้างได้รับความเดือดร้อนจากการเก็บผลผลิตหลังการเก็บ เกี่ยวที่ด้อยคุณภาพ ไม่สามารถนำเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวมาใช้งานได้

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับฟังปัญหาของเกษตรกร รวมทั้งเตรียมนำเรื่องส่งให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดในการพิจารณาถึงความเป็น ไปได้ในการช่วยเหลือต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น