การรูจักขอโทษนั้นเปนมารยาทอันดีงามสําหรับตัวผูทําเอง และเปนการชวย
ระงับหรือชวยแกโทสะของผูถูกกระทบกระทั่งใหเรียบรอยดวยดีในทางหนึ่ง หรือ
จะกลาววาการขอโทษคือการพยายามปองกันมิใหมีการผูกเวรกันก็ไมผิด
เพราะเมื่อผูหนึ่งทําผิด อีกผูหนึ่งเกิดโทสะเพราะถือความผิดนั้นเปนความ
ลวงเกินกระทบกระทั่งถึงตน แมไมอาจแกโทสะนั้นได ความผูกโกรธหรือความผูก
เวรก็ยอมมีขึ้น ถาแกโทสะนั้นไดก็เทากับแกความผูกโกรธหรือผูกเวรได เปนการ
สรางอภัยทานขึ้นแทน อภัยทานก็คือการยกโทษให คือการไมถือความผิดหรือการ
ลวงเกินกระทบกระทั่งวาเปนโทษ
Page 2
อันอภัยทานนี้เปนคุณแกผูให ยิ่งกวาแกผูรับ
เชนเดียวกับทานทั้งหลายเหมือนกัน
คืออภัยทานหรือการใหอภัยนี้ เมื่อเกิดขึ้นในใจผูใด
จะยังจิตใจของผูนั้นใหผองใสพนจากการกลุมรุมบดบังของโทสะ
โกรธแลวหายโกรธเอง กับโกรธแลวหายโกรธเพราะใหอภัย ไมเหมือนกัน โกรธ
แลวหายโกรธเองเปนเรื่องธรรมดา ทุกสิ่งเมื่อเกิดแลวตองดับ ไมเปนการบริหาร
จิตแตอยางใด แตโกรธแลวหายโกรธเพราะคิดใหอภัย เปนการบริหารจิตโดยตรง
จะเปนการยกระดับของจิตใหสูงขึ้น ดีขึ้น มีคาขึ้น
ผูดูแลเห็นความสําคัญของจิต จึงควรมีสติทําความเพียรอบรมจิตใหคุนเคยตอ
การใหอภัยไวเสมอ เมื่อเกิดโทสะขึ้นในผูใดเพราะการปฏิบัติลวงล้ําก้ําเกินเพียงใด
ก็ตาม พยายามมีสติพิจารณาหาทางใหอภัยทานเกิดขึ้นในใจใหได กอนที่ความ
โกรธจะดับไปเสียเองกอน
ทําไดเชนนี้จะเปนคุณแกตนเองมากมายนัก ไมเพียงแตจะทําใหมีโทสะลดนอยลง
เทานั้น และเมื่อปลอยใหความโกรธดับไปเอง ก็มักหาดับไปหมดสิ้นไม เถาถานคือ
ความผูกโกรธมักจะยังเหลืออยู และอาจกระพือความโกรธขึ้นอีกในจิตใจไดใน
โอกาสตอไป
ผูอบรมจิตใหคุนเคยอยูเสมอกับการใหอภัย
แมจะไมไดรับการขอขมา ก็ยอมอภัยใหได
ในทางตรงกันขาม ผูไมเคยอบรมจิตใจใหคุนเคยกับการใหอภัยเลย โกรธแลวก็ให
หายเอง แมไดรับการขอขมาโทษ ก็อาจจะไมอภัยใหได เปนเรื่องของการไมฝกใจ
ใหเคยชิน
อันใจนั้นฝกได ไมใชฝกไมได ฝกอยางไดก็จะเปนอยางนั้น
ฝกใหดีก็จะดี ฝกให
รายก็จะราย...
Page 3
พระนิพนธ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร..
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น