++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552

มอบหมายงานอย่างไร

จาก หนึ่งสมอง สองมือ
รวมบทสนทนา "ชีวิตธุรกิจ" พ.ศ. 2530
โดย ประสาร มฤคพิทักษ์


ผู้บริหาร คือ ผู้ที่สามารถทำให้งานเสร็จโดยจูงใจให้ผู้อื่นทำ

นี่คือสิ่งที่ยอมรับกันทั่วไป ดังนั้น
ผู้บริหารจำต้องมอบหมายงานให้ลูกน้องทำ และไม่ใช่จะมอบแต่งานเท่านั้น
จะต้องมอบอำนาจการตัดสินใจให้เหมาะสมด้วยครับ

ในหนังสือเรื่อง "การมอบมหมายที่มีประสิทธิภาพ "
ได้เสนอแนะการมอบหมายงานไว้อย่างนี้ครับ

อย่ามอบหมายงานที่คุณต้องการหวงอำนาจการตัดสินใจไว้กับตัวคุณเอง
อย่ามอบหมายงานโดยไม่ยอมมอบอำนาจอย่างเพียงพอ
รวมทั้งความอิสระในการใช้ความคิดริเริ่มตามความสามารถของเขา
อย่ามอบหมายงานหรือมอบให้ผู้อื่นตัดสินใจอะไรก็ตาม
ซึ่งคุณได้ตัดสินใจไว้ล่วงหน้าแล้ว
อย่ามอบหมายงานหรืออำนาจในการตัดสินใจหากเห็นพนักงานผู้นั้นไม่มีประสบการณ์หรือความสามารถเพียงพอที่จะรับ
เมื่อมอบหมายงานไปแล้ว อย่าไปจ้ำจี้จ้ำไชพนักงานผู้รับมอบบ่อยเกินไปจนน่าเบื่อ
มอบงานแล้วอย่าไปวิพากวิจารณ์งานเขาบ่อยนักจนทำให้เขาไม่กล้าตัดสินใจอะไร
และแล้วเขาต้องมาหาคุณอีกเพื่อให้ช่วยตัดสินใจ
ต้องป้อนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับงานที่มอบหมายไปนั้นอย่างเต็มที่
ถ้าเขามีข้อมูลไม่พอ เขาต้องกลับมาหาคุณเรื่อยๆ
ความจริงอย่างหนึ่งก็คือ
ปกติแล้วผู้บริหารมักไม่ยอมมอบหมายงานให้ลูกน้องด้วยเหตุผลต่างๆกัน
นั่นก็คือความขี้เกียจที่จะมอบหมายงาน การเอาชนะความขี้เกียจนี้
ผู้บริหารต้องทำบ่อยๆ
และถือเป็นแนวปฏิบัติที่ผู้บริหารระดับรองลงไปต้องทำจนถึงพนักงานระดับล่างสุด

ทำเช่นนี้ได้ พนักงานทั่วทั้งองค์การก็จะเก่งขึ้น สามารถมากขึ้นในการทำงานครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น