++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

วิธีคิดแบบคนอินเดีย ของ Raghunathan

............
ดช.ปัญญาเกิดในเมืองแต่ย้ายไปอยู่ในชนบท วันหนึ่งไปซื้อแพะจากลุงชาวนาคนหนึ่ง ในราคา 1000 รูปี ซึ่งตาลุงแกบอกว่าจะเอาแพะมาให้ในวันรุ่งขึ้น

วันรุ่งขึ้น ลุงแกก็ไปหาดช.ปัญญาบอกว่า "ข่าวร้าย แพะเพิ่งตายไปเมื่อคืน"

ดช.ปัญญา ก็บอกว่า "ไม่เป็นไร
ลุงคืนเงินให้ผมก็แล้วกัน"

"โอ ลุงใช้เงินไปหมดไปแล้ว!"

"ไม่เป็นไร ถ้างั้นผมซื้อแพะตายก็ได้"

"จะเอาแพะตายไปทำอะไร"
ลุงแกถาม

"ผมจะเอาไปขาย"

"ใครจะไปซื้อ?!!"

"ลุงคอยดู"

ดังนั้นดช.ปัญญาก็ซื้อแพะตายไป

หนึ่งเดือนผ่านไป......ลุงแกพบ ดช.ปัญญาจึงถามว่าตกลงเอาแพะที่ตายไปขายได้หรือเปล่า

ได้สิ ผมได้กำไรตั้ง 3,990 รูปีแน่ะลุง

ทำยังงัยน่ะ ลุงสงสัย

"ฉันก็ทำฉลาก 500 ใบ ขายใบละ 10 รูปี

แล้วโฆษณาว่าใครดวงดีจับฉลากได้ก็ได้แพะไปเลย 1 ตัว"

"แล้วคนไม่โวยหรือว่าแพะตาย"
ลุงแกถามด้วยความสงสัย

"มีคนเดียวที่โวย คือคนที่จับฉลากได้ ฉันก็เลย คืนเงิน 10 รูปีให้คนนั้นไป งัยล่ะ"

เรื่องเล่าว่า ดช.ปัญญาต่อมาเติบโตและเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างมาก!!!

เรื่องราวแบบนี้เป็นสิ่งที่คนอินเดียสอน!!!

สำนวนว่า เจองูเจอแขก
ให้ตีแขกก่อนเสมอ คงมาจาก แขกแบบนี้แหละ!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น