++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ข้อคิดสังเคราะห์จากคำสนทนานักธุรกิจ

วันนี้ผมไปงานสัมมนา AEC และ Krungsri Business Matching ที่โรงแรม S31 ได้ข้อคิดสังเคราะห์จากคำสนทนานักธุรกิจมาหลายเรื่อง เด็ดๆทั้งนั้น แต่ผมเกริ่นสองเรื่องก่อน...

1. ไม่มีธุรกิจใดในโลกที่ไม่มีใครทำ

คือคุณคิดจะทำอะไรมันมีคนทำหมดแล้วนั่นแหละ ฮาาา ฉะนั้นหากคิดจะออกแบบสินค้าและบริการใน Category เดียวกับของที่มีอยู่ในตลาด คุณต้องมี Story ในสินค้า เพราะเอเย่น ค้าส่ง ค้าปลีก เขาต้องถามว่าทำไมเขาถึงต้องเอาของคุณมาขายล่ะ ในเมื่อเขามีคู่ค้าคู่ขาของเขาอยู่แล้ว... ฉะนั้นสิ่งที่คุณขายมันไม่ใช่แค่ขายขนม ขายน้ำส้ม แต่คุณต้องขายไอเดียขายเรื่องราวเบื้องหลังผลิตภัณฑ์

ผมในฐานะเคยทำจัดซื้อค้าปลีกและโมเดิร์นเทรด ผมบอกเลยคำว่า "สินค้าของเราคุณภาพดี" เก็บไว้ใช้ปิดฟินนาเล่เพราะคนเป็นจัดซื้อฟังคำนี้แล้วไม่อยากฟังต่ออีกแล้วครับ มันไม่มันส์ แต่ครั้งหนึ่งคนขายปลาแซลมอนเล่าการผจญภัยหาปลาโครตมันเลย เอ้อนั่นแหละ! กรูเชื่อแล้วของเค้าดีจริงๆ

2. เปิดช่องทางออนไลน์อย่างเดียวเปรียบกับพืชที่ไม่มีรากและโคน

น่าจะเหมือนกับพืชล้มลุกโตเร็วแต่ล้มง่าย นักธุรกิจมืออาชีพบอกเลยสมัยนี้เห็นคนขายของที่พึ่งพาบนเฟซบุ๊กเพียงอย่างเดียวแม้แต่เว็บไซต์ตัวเองก็ไม่มีนี่น่ากลัวสุดๆแล้วแม้คุณจะขายได้เดือนละแสนเดือนละล้านผ่านเฟซบุ๊กนั่นก็ไม่ได้ทำให้คุณเป็นฮีโร่ เพราะ!.... มันไม่ใช่ Platform ของคุณ หากพรุ่งนี้เฟซบุ๊กเปลี่ยนระบบ เฟซบุ๊กตกกระแส เฟซบุ๊กหายไปจากโลก ฯลฯ ธุรกิจของคุณก็จบทันที แม้แต่ Amazon.com ผู้เป็นเจ้าของ E-Commerce platform ของตัวเองปัจจุบันนี้ก็เริ่มขยับเข้าไปลงทุนในกิจการ Off-line อย่างห้างสรรพสินค้าแล้วจ้า ข้อคิดที่ได้คงไม่พ้นคอนเซปต์ สร้างแลนด์มาร์ก 55

ก็สำหรับให้ Potential Entrepreneur ทุกคนนำไปต่อยอดกันนะครับ โย่ว

เดี๋ยวผมจะมี Epic content งานนี้มาให้ ขอเวลาหน่อยเพราะเนื้อหาเยอะจริงๆ คือบทความออกแล้วอ่านจบผมว่าคนมีทุนเอาไปสร้างธุรกิจใหม่ได้เลยอ่ะ

ที่มา https://www.facebook.com/theceoblogger?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น