++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เราเปลี่ยนตัวเองได้นะ...พร้อมจะเปลี่ยนไหม!



@ คุณอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองบ้างไหม?
คนทั่วไปชินต่อคำว่า “พัฒนา” มากกว่า “เปลี่ยนแปลง” แต่คำว่า “เปลี่ยนแปลง” นี้ ให้ความหมายที่สั้น กระชับ มีภาพของการกำหนดให้มีวิธีที่ต้องทำ ควรทำ เหมือนเป็นคำสั่งนิดๆ เสี่ยงต่อการที่คนจะปฏิเสธแต่คนกลับไม่ปฏิเสธ แถมชอบเสียด้วย เพราะเป็นคำที่มีน้ำหนักมองเห็นพฤติกรรมเหมือนมีการบังคับให้ทำ นับว่าเป็นเสน่ห์ของคำคำนี้ที่นำมาใช้เหมาะกับยุคนี้

ปกติมนุษย์จะไม่เปลี่ยนแปลงตัวเองหรอก นอกจาก

1.ได้รับความทุกข์หรือเจ็บปวดมากพอ จึงอยากเปลี่ยนแปลง สังเกตดูคนเวลาเจ็บมากๆ หรือใกล้ตายจึงจะอยากเปลี่ยนนิสัยของตัวเอง ลดอีโก้ลง ยอมรับผิด อยากเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง ฯลฯ

2.เกิดปัญญาขึ้นมา เมื่อมีอะไรบางอย่างมากระทบความคิดทำให้เชื่อว่า ถ้าเปลี่ยนแปลงได้จะเกิดความสุขความเจริญมากขึ้น ซึ่งเกิดไม่ง่ายนัก

สิ่งที่น่าจะเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองดูบ้างก็คือ

1.ให้หวังความสุขเล็กๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้จริงในทุกๆ วัน ดีกว่าจะหวังความสุขใหญ่ๆ ที่เกิดได้ยาก (เช่น ถูกหวย รวยมากๆ หาแฟนที่ดีพร้อม) ซึ่งจะผิดหวังมากกว่าสมหวัง

การหวังสิ่งเล็กๆ ทำให้สมหวังได้ง่ายเป็นการสะสมความสุขเล็กๆ เช่น เห็นคนขายของยิ้มให้ ได้เห็นดอกไม้บาน ฯลฯ ซึ่งเราสามารถสัมผัสได้จริง ทำให้เรามีความสุขมากขึ้นในแต่ละวันได้ นำไปสู่นิสัยการมีความสุขได้จริง

ส่วนการหวังจะมีความสุขจากสิ่งใหญ่ๆ ที่เกิดได้ยาก ทำให้เรารอคอย ผิดหวัง และท้อแท้จนเป็นนิสัยไม่ดีและไม่มีความสุข

2.คิดและเชื่อใหม่ว่าคนทุกคนมีรากฐานชีวิตมาจากความดีและยังคงมีความดีอยู่ จะทำให้เราไม่ระแวงมนุษย์และอยากเป็นมิตรกับทุกคน อย่ามองว่าทุกคนมีความเลวหรือมีข้อบกพร่องเพราะจะทำให้เราระแวง ไม่เป็นมิตร คอยจับผิดตัวเองและคนอื่นอยู่เสมอ

3.ให้คิดว่าความสุขของมนุษย์อยู่ที่ความคิดทัศนคติที่ดีและเหมาะสม ไม่ได้อยู่ที่ความสำเร็จหรือวัตถุเงินทอง หรือข้อเท็จจริงที่ประจักษ์แล้วจากสิ่งอื่นๆ หรือคนอื่นๆ เลย

4.ฝึกสมองทั้งสองข้าง (ซ้าย-ขวา) ให้มีสมดุลมากขึ้น โดยให้มีทั้งความคิดแบบเป็นเหตุผล (ใช้สมองซีกซ้าย) และให้มีทั้งความรู้สึกที่ดี มีความสุนทรีย์ มีมิตรภาพ (ใช้สมองซีกขวา)เราจะมีความสุขแบบสมดุลมากขึ้น ไม่มีชีวิตเอียงไปแบบสุดโต่งไปทางการใช้เหตุผลหรือตรรกะแบบแข็งๆ หรืออ่อนหวานเพ้อฝันมากไปแบบไร้หลักการ ซึ่งไม่ดีทั้งคู่

5.ทุกคนรู้จักความเหงา ลองแก้ความเหงาโดยการรู้สึกเป็นมิตรกับตัวเองและเป็นมิตรกับคนอื่น โดยมองตัวเองและทุกคนเป็นคนดีซิ (ตามข้อ 2)

6.พึ่งตัวเองให้มากขึ้น โดยใช้หลักการดำเนินชีวิตคือรักตัวเอง-ช่วยตัวเอง-รักคนอื่น-ช่วยคนอื่น โดยอย่าหวังว่าคนอื่นจะมารักหรือมาช่วยเรา (ซึ่งเขาจะรักหรือไม่รักก็ได้) ทำให้เราไม่ต้องผิดหวังจากการคาดหวังในตัวคนอื่น

การตั้งใจเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นในชีวิต มักจะได้รับสิ่งดีๆ ตอบแทนมาเสมอ

ดีกว่าการขอหรือรอคอยให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจลงมือทำอะไรหรือเปลี่ยนแปลงอะไรเลย

โดย ศ นพ. วิทยา นาควัชระ คอลัมน์โลกและชีวิต นสพ แนวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น