++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทำอย่างไรดี เมื่อคลำเจอก้อนเนื้อที่หน้าอก...

ทำอย่างไรดี … เมื่อคลำเจอก้อนเนื้อที่หน้าอก

ต้องยอมรับจริง ๆ ว่า เดี๋ยวนี้ผู้หญิงต้องเจอกับโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นโรคที่น่ากลัวอันดับต้น ๆ กันมากขึ้น แต่การสังเกตตัวเองเพื่อจะได้รักษาอย่างทันท่วงทีก่อน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่น้อย ฉะนั้นคุณสาว ๆ ควรจะคลำหน้าอกตัวเองเพื่อเช็กดูว่ามีก้อนเนื้อแปลก ๆ มาแอบซ่อนอยู่ด้านในหรือไม่อย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าเกิดคลำเจอขึ้นมาจะทำอย่างไรต่อไปดี …

วิธีปฏิบัติตัวเมื่อคลำเจอก้อนเนื้อที่หน้าอก ลองทำตามนี้ดูนะคะ

อย่าตื่นตระหนกตกใจ เมื่อคุณคลำไปที่หน้าอกแล้วเจอก้อนเนื้อแปลก ๆ ก็อย่าเพิ่งตกอกตกใจมากเกินไป เพราะความกังวลก็จะยิ่งทำให้ร่างกายแย่ลงมากกว่าเดิมและโอกาสที่มันจะเป็นเนื้องอกที่ไม่อันตรายก็มีอยู่ ซึ่งพวกเนื้องอกเหล่านี้ โดยมากจะมาปรากฎตัวในช่วงประจำเดือนของคุณและจะมลายหายไปในที่สุด แต่ถ้าอดคิดวิตกกังวลไม่ได้จริง ๆ ก็รีบไปโรงพยาบาลด่วน ไปพบแพทย์ ถ้าหากเจอก้อนเนื้อแปลก ๆ ที่หน้าอกแล้วกลัวหรือกังวลตลอดเวลา ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงของก้อนเนื้อนั้น เพราะยังไงแล้วแพทย์ก็จะรู้ข้อมูลเกี่ยวกับก้อนเนื้อ รู้ว่าขนาด หรือทิศทางการเคลื่อนตัวของมันเป็นอย่างไร แล้วจะวินิจฉัยออกมาให้คุณทราบได้อย่างทันท่วงที หากเป็นโรคร้ายก็จะได้รักษาต่อไป แต่ถ้าหากไม่มีอะไรอันตรายคุณก็จะได้สบายใจยังไงล่ะ ทำแบบทดสอบวินิจฉัย ในการวินิจฉัยหาสาเหตุของก้อนเนื้อนั้น คุณอาจจะต้องทำแมมโมแกรม-เอ็กซ์เรย์ เพื่อตรวจหามะเร็งเต้านม ไม่อย่างนั้นก็อาจจะต้องทำการอัลตร้าซาวด์ เพื่อตรวจวัดคลื่นเสียงภายในหน้าอกของคุณ ซึ่งจะทำให้รู้ว่าก้อนเนื้อนั้นปกติหรือไม่ปกติ โดยการทำแบบทดสอบวินิจฉัยจะให้คำตอบได้ 3 แบบ คือ

ก้อนเนื้อนั้นไม่ใช่มะเร็ง ก้่อนเนื้อนั้นอาจจะไม่ใช่มะเร็ง และต้องทำการตัดเนื้อเยื่อไปตรวจวินิจฉัยโรคต่อไป ถ้าผลออกมาว่าก้อนเนื้อนั้นอาจไม่ใช่มะเร็ง คุณก็ต้องกลับไปทำแบบทดสอบวินิจฉัยอีกครั้งในอีก 6 เดือนข้างหน้า ตัดเนื้อเยื่อไปตรวจ การตัดเนื้อเยื่อไปตรวจ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากผลการตรวจของคุณออกมาแบบสรุปได้ไม่แน่ชัด โดยวิธีการตัดเนื้อเยื่อไปตรวจทำได้ด้วยวิธีการดูดเจาะด้วยเข็มเล็กหรือการตัดชิ้นเนื้อโดยใช้เข็มเจาะ เพื่อนำไปตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ว่าเป็นมะเร็งหรือไม่ สำหรับสาว ๆ คนไหนที่กลัวโรคมะเร็งเต้านมมาก ก็ลองตรวจเช็กด้วยตัวเองโดยการคลำไปที่หน้าอกบ่อย ๆ นะคะ หากไปพบแพทย์แล้วพบว่าตัวเองเกิดเป็นมะเร็งขึ้นมาจริง ๆ ก็ควรจะสร้างกำลังใจให้ตัวเองเยอะ ๆ ทำจิตใจให้สบายเสมอ แต่ถ้าไม่เป็นโรคร้ายใด ๆ นั่นถือว่าคุณโชคดีมาก ๆ แล้วค่ะ *******

******* ชีวอโรคยา แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อเป็นวิทยาทาน เพื่อความพอเพียง เพื่อสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยตนเอง ไม่รับปรึกษาปัญหาสุขภาพ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ประจำหน้าเพจ โดย ชีวอโรคยา นำมาจาก kapook.com ชีวอโรคยา

อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น