++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แนวคิดเพื่อชีวิตงดงาม



สิ่งที่พวกเราควรจะมีให้มากขึ้นเพื่อให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้นในยุคนี้คือ

1. ความอดทน
โดยเฉพาะความอดทนต่อการรอคอย และความอดทนต่อความผิดหวังในตัวผู้อื่นและตัวเอง
ถ้าคาดหวังมากไปแล้วไม่ได้ดัวใจก้อเป็นทุกข์มากต้องลดความคาดหวังลงบ้าง
ถ้าทำอะไรสมหวังได้แค่ 60 % ผิดหวัง 40 % ก้อใช้ได้แล้ว
หรือถ้าผิดหวังทั้งหมดก็ยังอยู่ได้เพราะสิ่งที่เราเรียกว่า "ผิดหวัง" นั้นมาจากกฎเกณฑ์ของเราเอง
คนอื่นเขาอาจจะมองว่าดีแล้วหรือใช้ได้ก็ได้อย่าเอาตัวเองเป็นกฎเกณฑ์ตายตัวทั้งหมด

2. รู้จักการแสดงความชื่นชมยินดีทั้งกับผู้อื่นและกับตัวเอง
การแสดงความชื่นชมยินดีต่อผู้อื่นได้นั้นแก้ความอิจฉาริษยาได้ดี
ท่านต้องหัดพูดออกไปแสดงออกไปด้วยและชื่นชมยินดีตัวเองด้วยว่า
มีใจกว้างมากขึ้นเก่งมากขึ้นที่สามารถแสดงความยินดีกับคนอื่นได้

3. รู้จักร่วมทุกข์กับผู้อื่นไม่ใช่คอยสมน้ำหน้าหรือสะใจเวลาเห็นคนอื่นมีทุกข์
จงรู้จักฝึกตัวเองให้กระตุ้นคนอื่นที่มีความทุกข์ให้คลายความทุกข์ด้วยซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง

4. อย่าหมดหวังในชีวิต
จงมีความหวังอยู่เสมอว่าชีวิตเราจะดีขึ้นเสมอและอย่าผยองและลืมตัวยามสมหวังแล้ว
จงคิดว่าเรามีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกันเขาก็เท่าเราเราก็เท่าเขา
มีผิดหวังจะทำให้เราไม่ผยองและไม่หมดหวังในชีวิต

5. ไม่แก้แค้นผู้อื่น
แม้จะโกรธแสนโกรธก็อย่าเสียเวลาคิดหาวิธีแก้แค้นเลยไม่ว่าเขาจะทำกับเราอย่างไร
ถ้าผิดกฏหมายก็ดำเนินการไปตามกฏหมายได้แค่ไหนแค่นั้นแต่ถ้านอกเหนือจากนั้น
ก็ปล่อยให้เป็นไปตามกฏแห่งกรรมที่เขาจะต้องไปรับผลของการกระทำความผิดความเลวด้วยตัวของเขาเองในอนาคตต่อไปเถิด
หรือถ้าเป็นแนวคิดแบบคริสเตียนก็ถือว่าการลงโทษคนทำผิดนั้นเป็นเรื่องของพระเจ้าที่จะตัดสินความผิดเขาเอง
ไม่ใช่เราเป็นผู้ตัดสินลงโทษถ้าจะฝึกฝนจิตใจให้ดีมากขึ้นต้องรู้จักเปลี่ยนศัตรูให้เป็นมิตร
จงช่วยเหลือเขาด้วยเช่นถ้าเขาหิวมาจงให้อาหารแก่เขาถ้าเขากระหายมาลงให้น้ำแก่เขาตรงนี้จะยากซักหน่อย
เอาง่าย ๆ แค่ไม่แก้แค้นก้อดีแล้ว

6. จงมองทุกอย่างด้วยความปิติสุขในใจ
ไม่ว่าจะมองมนุษย์ สัตว์ ต้นไม้ เหตุการณ์ สิ่งแวดล้อม
จงพยายามจับจุดดีขึ้นมาและมองจุดดีนั้นด้วยความรูสึกว่าเราโชคดีที่ได้พบจุดดีเหล่านั้นก็จะเกิดปิติสุขได้
ชีวิตจะมีสีสันแห่งความสุขได้

7. ฝึกหัดการให้ความรักและความรู้สึกรักให้มากขึ้น
อย่าสะสมความเกลียดชังไม่ว่ากับใคร ๆ หรืออะไรทั้งนั้น

8. ไม่กล่าวร้าย ไม่นินทาผู้อื่น
(ทำยากไหม ? )

9. ก่อนจะพบใคร ๆ ลองอธิษฐานขอให้เรามีความสามารถที่จะทำให้เขาเหล่านั้นมีความสุขได้สามารถมีรอยยิ้มได้
เราจะเกิดความสุขในใจได้มากขึ้น

10. ทุก ๆ วันให้อธิษฐานขอโทษที่เราทำผิดไปทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัวและขออภัยซึ่งกันและกัน
ถ้ารู้ตัวว่าทำไม่ดีกับใครก้อให้กล่าวขอโทษเขาทันทีเขาจะตอบกลับมาอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา
แต่เราได้ทำหน้าที่ของวิญญูชนที่ดีแล้ว
ข้อคิดนี้จะมีประโยชน์มากถ้านำไปใช้ขอย้ำว่าต้องนำไปใช้อย่าเอาแต่อ่านแล้วเห็นด้วยเฉย ๆ แล้วเราจะมีความสุข
มีความหวัง มีกำลังใจ มีพลัง ที่จะต่อสู้กับชีวิตในปัจจุบันและอนาคตได้เป็นอย่างดี

(จากคอลัมน์โลกและชีวิต หนังสือพิมพ์แนวหน้า โดย ศ.ดร.นพ.วิทยา นาควัชระ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น