++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คุณอยากมีชีวิตที่เรียบง่ายมากขึ้นไหม?

@ วิธีทำชีวิตให้เรียบง่าย

คุณอยากมีชีวิตที่เรียบง่ายมากขึ้นไหม?

ชีวิตที่เรียบง่ายเป็นชีวิตที่ทำให้คุณมีความสุขได้ง่ายๆ เพราะได้ตัดทอนความยุ่งยาก ขั้นตอนซับซ้อนที่เกินพอและเงื่อนไขที่ไม่จำเป็นของชีวิตออกไปแล้ว อุปสรรคและความยุ่งยากในการดำเนินชีวิตก็ลด ทำให้อยู่ง่ายขึ้น กินง่ายขึ้น ทำอะไรก็สะดวกสบายมากขึ้น

ลองศึกษาวิธีทำให้ชีวิตเรียบง่ายดูบ้างซิ อาจทำให้ชีวิตของคุณมีความสุขขึ้น มีความหมายต่อการมีชีวิตอยู่มากขึ้น

1.ตั้งใจมีชีวิตอยู่อย่างเรียบง่ายเถิด สำคัญมาก เพราะความตั้งใจจะทำให้เกิดการเลือกการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายขึ้น ตั้งสติให้ดีแล้วบอกตัวเองว่า”ฉันจะมีชีวิตอยุ่อย่างเรียบง่ายละนะ”

2.อยู่กับปัจจุบันให้ได้ ชีวิตที่เรียบง่ายจะอยู่กับปัจจุบัน อยู่กับความจริงอย่ากังวลกับอนาคตหรืออดีตอีกเลย

3.คาถาประจำตัว”เจียมตัว-ถ่อมตัว” จะทำให้ลดอีโก้ลงได้โดยอัตโนมัติ

4.อย่าเป็นหนี้ อย่าเชื่อคำโฆษณาที่ว่าการเป็นหนี้เป็นการมีเครดิต บางคนไม่รู้จึงเป็นหนี้บัตรเครดิต หนี้ผ่อนส่งเครื่องอุปโภคบริโภค คอนโดฯ รถยนต์ ฯลฯ ทำให้กลุ้มใจและเป็นทุกข์ทุกเดือน

5.ฝึกสติบ่อยๆ จะทำให้ไม่คิดฟุ้งซ่าน ยอมรับความจริงได้ง่ายขึ้น ทำให้รู้จักคิดก่อนพูด คิดก่อนทำ และเลือกคิดที่จะพูดและทำได้อย่างเหมาะสม รู้ว่าควรจะพูดหรือทำอะไรก่อนหรือหลัง

6.ยอมรับตัวเองและคนอื่นได้ตามความเป็นจริง อย่าคิดเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือคนอื่นในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้เลย-ยากมาก เพราะทุกคนมีข้อบกพร่องทั้งนั้นรวมทั้งตัวเราด้วย

7.คบคนที่เรียบง่าย มองโลกทางบวกและไม่คิดซับซ้อน ทุกคนจะสบายใจและเลียนแบบเขาได้มากขึ้น

8.หัดลดกฏเกณฑ์หรือมาตรฐานตัวเองลงบ้าง ไม่ใช่จะต้องเป็นคนดีสมบูรณ์แบบ100% อย่าตั้งความคาดหวังสูง ใครทำอะไรให้ผิดหวังจะได้ไม่เสียใจมาก

9.อย่าพิพากษาคนอื่นหรือเหตุการณ์ต่างๆเร็วนัก ว่าผิด-ถูก,ดี-เลว เพราะคุณอาจได้ข้อมูลไม่มากพอ เชื่อคนอื่นหรือข่าวลือมากไปก็ได้

10.ทำชีวิตให้หลวมๆเข้าไว้ เช่นใส่เสื้อผ้าหลวมๆ ไม่เอาจริงเอาจังกับข่าวการเมืองหรือแฟชั่น ไม่เสียเวลากับการตามข่าว แต่งตัว หรือต้องออกงานสังคมที่ไม่จำเป็น

ชีวิตหลวมๆสบายกว่าชีวิตคับแคบ

11.ปลดเบรคชีวิตให้เป็น อย่าไปเก็บหรือใส่เบรคเอาไว้กับเหตุการณ์ที่ไม่ชอบทั้งหลาย หัดพูดและคิดแบบผ่อนคลายกับเหตุการณ์ที่ไม่ชอบหรือไม่คาดคิดทั้งหลายๆว่า...ช่างมัน,เดี๋ยวมันก็ดีขึ้น, ไม่เป็นไร,มันก็OKนะ

การทำชีวิตให้เรียบง่ายนี้จะทำให้คุณกลับไปใช้ชีวิตแบบเด็กๆได้ง่ายขึ้น เริ่มต้นสิ่งใหม่ๆได้ง่าย หัวใจจะเป็นอิสระ ไม่ Guilty ง่าย ไม่กลัวคนอื่นจะคิดอย่างไรกับคุณ และจะสนุกกับชีวิตได้มากขึ้น

แล้วคุณจะรักชีวิตของคุณ...ได้มากขึ้น....จริงๆ

โดย ศ นพ วิทยา นาควัชระ จากคอลัมน์โลกและชีวิต นสพ แนวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น