++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คำเตือนจากกรมควบคุมโรคติดต่อ



ช่วงนี้มีข่าวเด็กนักเรียน แม่ครัว คุณครูรับประทานข้าวมันไก่แล้วเกิดอาการอาหารเป็นพิษ(ท้องเสีย+อาเจียน) กรมควบคุมโรคเขามีคำเตือนอาหาร 10 ประเภทครับ

อาหารที่ต้องให้ระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะถ้าปรุงไว้นานหรือค้างมือ 10 เมนู ได้แก่

1.ลาบ และก้อยดิบ

2.ยำกุ้งเต้น

3.ยำหอยแครง

4.ข้าวผัดโรยเนื้อปู

5.อาหารผสมกะทิ หรือราดกะทิ เช่น ข้าวเหนียวมะม่วง

6.ขนมจีน

7.ข้าวมันไก่

8.ส้มตำ

9.สลัดผัก

10.น้ำและน้ำแข็ง

มาตรการป้องกันโรคอาหารเป็นพิษ มี 11 ประการ ดังนี้

1.เลือกอาหารที่ผ่านการเตรียมเป็นอย่างดี อาหารที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบควรรับประทานเฉพาะที่ปรุงสุกใหม่เท่านั้น หากมีปริมาณที่เหลือแล้วไม่ควรเก็บไว้ เพราะจะบูดเสียง่าย ผักสดต้องล้างให้สะอาด

2.ปรุงอาหารให้สุกด้วยความร้อนทั่วถึง ในกลุ่มของอาหารทะเลต้องปรุงสุก หลีกเลี่ยงการปรุงโดยวิธีลวกหรือพล่าสุกๆ ดิบๆ โดยเฉพาะกุ้ง หอย ปลาหมึก

3.ควรกินอาหารที่สุกใหม่ๆ ควรรับประทานทันทีไม่เกิน 2-4 ชั่วโมงหลังจากปรุงเสร็จเส้นขนมจีนที่ทำจากแป้งหมักเสียง่ายไม่ควรทิ้งค้างคืน

4.ระมัดระวังอาหารที่ปรุงสุกแล้วอย่าให้มีการปนเปื้อน

5.อาหารที่ค้างมื้อต้องอุ่นให้ร้อนก่อน

6.แยกอาหารดิบและอาหารสุก ให้ระมัดระวังการปนเปื้อน ส่วนอาหารถุงและอาหารกล่อง ควรบรรจุแยกกันระหว่างข้าวและกับข้าว

7.ล้างมือก่อนจับต้องอาหารเข้าสู่ปาก

8.รักษาความสะอาดของห้องครัว อุปกรณ์ประกอบอาหารและรับประทานอาหาร

9.เก็บอาหารให้ปลอดภัยจากแมลง หนู หรือสัตว์อื่นๆ

10.ใช้น้ำสะอาด น้ำดื่มและน้ำแข็งควรเลือกที่บรรจุภัณฑ์มีเครื่องหมาย อย.รับรอง ภาชนะปิดแน่นและไม่นำน้ำแข็งที่ใช้แช่ของมารับประทาน

11.การทานส้มตำ ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะการปรุงจะใส่วัตถุดิบที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคทั้งปลาร้า ปูดอง ผักสด ทั้งมะละกอ มะเขือ หากล้างไม่สะอาดจะทำให้เสี่ยงต่ออาหารเป็นพิษและอุจจาระร่วงได้ง่าย

( ทั้งนี้ สำนักระบาดวิทยากรมควบคุมโรค เปิดเผยข้อมูลเฝ้าระวังโรค ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2557 - 9 มิ.ย. 2557 พบผู้ป่วย 55,523 ราย จาก 77 จังหวัด ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่ป่วยมากที่สุด คือ คือ 45-54 ปี รองลงมา 15-24 ปี และ อายุมากกว่า 65 ปี จังหวัดที่มีอัตราป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษสูงสุด คือ หนองบัวลำภู รองลงมา คือ อุดรธานี นครพนม ปราจีนบุรี และอำนาจเจริญ ตามลำดับ )



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น