++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เวรกรรมของเธอ... เพราะใคร?

เวรกรรมของเธอ... เพราะใคร ?

ส. มีน้องสาวคนหนึ่งในจำนวน 2 คน ชื่อ ก. ปีนี้ 2558 เป็นปีชงของ ก. ดวงย่ำแย่ เลวร้ายไปหมด ส.จึงพา ก.ไปทำบุญสะเดาะเคราะห์แก้ชง เสริมดวง ตามวัดที่หมอดูได้บอกไว้ หลังจากกลับมา ก.รู้สึกดีขึ้น...

ก.เป็นคนที่เอาแต่ใจตัวเอง พ่อแม่เลี้ยงดูแบบเอาใจ ส่วน ส.เป็นคนที่ทำงานบ้านทุกอย่าง ไม่ว่า ก.ต้องการอะไร มักจะได้แทบทุกอย่าง หลายครั้ง ส.ต้องเป็นผู้เสียสละมาตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งเรียนจบ ก.ได้เรียนสูงกว่า และทำงานในตำแหน่งที่ดี เงินเดือนสูง โดยพ่อแม่ เอาใจ ประเคนเงิน ทรัพย์สมบัติให้ทุกอย่าง จนเมื่อ ก.มีความรัก ได้ทุ่มเทเงินทองให้กับชายคนรัก คนแล้วคนเล่า ไม่ใส่ใจดูแลพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่แก่ตัวลง ทำงานไม่ได้ ต้องอยู่อย่าง อดอยาก ประหยัด มีน้องสาวของ ส. อีกคน ส่งเงินมาให้เป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว ส่วน ก. ไม่เคยส่งเงินมาเลย..

เวลาที่ ก. มีเรื่องทุกข์ใจ แม่จะห่วงใยมากๆ ช่วยเหลือ โอนเงินไปให้ หรือแม้กระทั่ง ให้ ส.ไปดูแล ก. เวลา ก.เรื่องทุกข์ใจ ก็ทำมาหลายครั้ง แต่เวลาที่ ส.มีเรื่องทุกข์ใจ กลับไม่ค่อยมีใครสนใจดูแล...

ด้วยความเอาแต่ใจตัวเอง ทรัพย์สมบัติที่พ่อ แม่ แบ่งให้ ก. มากกว่า ส.หลายเท่า ก็ถูกเธอผลาญจนหมด กลายเป็นหนี้สินนับล้านบาท ส่วน ส.ที่อยู่แบบเจียมเนื้อเจียมตัว กัดก้อนเกลือกิน ในชนบท แต่มีบ้านหลังเล็กเป็นของตัวเอง และไม่เป็นหนี้ มาถึงตอนนี้ ส. ที่อยู่แบบเจียมเนื้อเจียมตัว กลับกลายเป็นคนที่มีฐานะมั่นคงที่สุดในหมู่พี่น้อง เพราะ ส.ไม่มีหนี้

ก.ซึ่งเอาแต่ตามใจตัวเอง เมื่อทำงานหาเงินได้ ก็กิน เที่ยว หาความสุขใส่ตัวเอง จนมีผู้ชายที่เธอรัก เธอทุ่มเงิน..ซื้อผู้ชาย หวังจะได้รักแท้ แต่ไม่เคยส่งเงินให้แม่เลย วันเวลาผ่านไปหลายปี เธอจึงค้นพบความจริงว่า ผู้ชายที่เธอรัก คนที่เธอใช้เงินซื้อ เขารักเงินของเธอมากกว่า... เขาเอาเงินเธอไปเสวยสุข ไปมีผู้หญิงคนใหม่ ในที่สุด ก.ก็เลิกกะเขาด้วยความเจ็บปวด

ก.เคยมีลูกกะผู้ชายคนหนึ่ง ที่หย่าร้างกันไปนานแล้ว ก.เลี้ยงลูกในแบบใช้เงินตามใจลูก.. เหมือนแม่ที่เลี้ยงดู ก. มา และแล้ว ลูกสาวของ ก.ก็ทำเหมือนที่ ก. ทำกับแม่ คือ สนใจผู้ชาย ทุ่มเทเงิน ทรัพย์สินให้ผู้ชายมากกว่าแม่ ลูกสาวของ ก. โกหก ก.หลายเรื่อง.. เงินที่ ก. เอามาลงทุนเปิดร้านค้าให้ ลูกสาวทำมาหากิน ลูกสาวกะลูกเขยของ ก. ก็เสวยสุข ใช้เงิน กิน เที่ยว เสพสุข จนเงินที่ได้จากการทำมาหากิน ไม่เหลือ.. สุดท้ายก็ต้องขายร้าน ปิดกิจการไป ลูกสาว+ ลูกเขย ย้ายมาอยู่กับ ก.

ดูเหมือนปัญหา จะมีตามมาอีกมากมาย เหมือนที่เกิดขึ้นกับ ก. การใช้ชีวิต ฟุ้งเฟ้อ ใช้เงินอนาคต ทำให้หนี้สินมากมาย เมื่อหันกลับมามอง ส. เห็น ส.มีความสุข ชีวิตดีขึ้น เมื่อ ส.พบคนที่รัก ส.อย่างจริงใจ ทั้งๆที่ ส.ก็ไม่ได้มีเงินมากกว่าเดิม แต่ ส.ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง จึงมีความสุขในชีวิต หน้าตาสดใส

เมื่อ ก. มาเยี่ยม แม่ กะ ส.ที่บ้าน เห็นทุกคนมีความสุข แต่ ก. มีความทุกข์ ก็คิดว่า สุขสบายกันทุกคน แต่กูทุกข์อยู่คนเดียวนะ....

มันเป็นเวรกรรมของ ก.งั้นเหรอ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น