++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

จดหมายถึงอาร์เธอ แอชชี่ : เรื่องน่าอ่าน

อาร์เธอร์ แอชชี่ นักเทนนิสวิมเบิลดันระดับตำนาน กำลังป่วยด้วยเชื้อโรคเอดส์จากการได้รับเชื้อผ่านการถ่ายเลือด เมื่อเขารับการผ่าตัดหัวใจ ในปี 1983
เขาได้รับจดหมายฉบับหนึ่งจากแฟนมีใจความว่า
ทำไมพระเจ้าถึงเลือกคุณให้เป็นโรคร้ายนี้
อาร์เธอร์ตอบว่า มีเด็ก 50 ล้านคนเริ่มต้นเล่นเทนนิส
แต่มีเพียง 5 ล้านคน ได้เรียนวิธีเล่นเทนนิส
5 แสนคน เรียนเทนนิสอาชีพ
5 หมื่นคนได้ลงแข่งขัน
5 พันคนได้มาถึงแกรนด์สแลม
50 คนได้เข้ารอบวิมเบิลดัน
4 คนเข้ารอบรอง
2 คนเข้ารอบชิง
และตอนที่ฉันได้ถือถ้วยชนะเลิศ ฉันไม่เคยถามเลยว่า ทำไมพระเจ้าถึงเลือกฉัน
ฉะนั้น เวลาที่ฉันได้รับความเจ็บปวดเช่นนี้ ฉันจะถามพระเจ้าว่า ทำไมต้องเป็นฉันด้วย ไปทำไมกัน
---
การมีความสุขทำให้เรามีชีวิตที่หวานชื่น
การต้องพิสูจน์ตัวเองทำให้เราเข้มแข็ง
ความเศร้าโศกทำให้เรามีความเป็นคน
ความล้มเหลวทำให้เรายังคงความอ่อนน้อมถ่อมตนเอาไว้ได้โดยไม่หลงตนว่าเราเจ๋ง
ความสำเร็จทำให้เราเติบโตขึ้น
แต่สิ่งที่ทำให้เรายังเดินหน้าต่อไปคือศรัทธา

......บางครั้ง เราไม่พอใจในชีวิตที่เรามี
ในขณะที่มีคนอีกมากมายที่อยากได้ชีวิตแบบที่เรามี

เด็กที่วิ่งเล่นในทุ่ง มองเห็นเครื่องบินแล้วอยากเป็นนักบิน
แต่นักบินในเครื่องบินลำนั้นเมื่อมองเห็นบ้านในทุ่งหญ้าก็ฝันอยากกลับบ้าน
นั่นคือชีวิต
ดังนั้น จงมีความสุขกับชีวิตที่มีจะดีกว่า

ถ้าความมั่งคั่งทำให้มีความสุขได้
คนรวยทั้งหลายแหล่ก็คงจะออกมากระโดดโลดเต้นตามท้องถนนกันหมดแล้ว
แต่ทำไมมีแต่เด็กจนๆที่ออกมากระโดดโลดเต้นตามท้องถนน ล่ะ

และถ้าการมีอำนาจ ทำให้เกิดความปลอดภัยละก็ บรรดาคนสำคัญทั้งหลายก็คงไม่ต้องมี...รปภ.
แต่กลายเป็นว่าคนธรรมดาๆกลับหลับสนิทกว่า

ถ้าชื่อเสียง ความสวย และความหล่อ หมายถึงความสัมพันธ์ที่ดี ดาราศิลปินก็คงจะมีชีวิตครอบครัวที่วิเศษกว่าคนอื่น

....ขอจงใช้ชีวิตที่เรียบง่าย
ดำเนินไปด้วยความอ่อนน้อมและถ่อมตน
และมอบความรักอันจริงใจแก่ผู้คน เป็นผู้ให้ด้วยไม่หวังการตอบแทน ทุกครั้งเวลาเราให้สิ่งใดกับใคร ถ้าเรารู้สึกสบายใจ นั่นคือ ผลตอบแทนที่ดีแล้ว

...และมีชีวิตอันเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น