++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

10นิสัยวัยเด็ก ที่ควรมีไว้ตลอดชีวิต

10 “นิสัยวัยเด็ก” ที่ควรมีไว้ตลอดชีวิต!!!
คุณยังจำช่วงชีวิตวัยเด็กของคุณได้หรือเปล่า ว่าคุณเป็นยังไง มี “นิสัยวัยเด็ก” เป็นอย่างไร คุณทั้งน่ารัก สดใส ไร้เดียงสา ขี้เล่น และมีความสุข ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

เรื่องมันมีอยู่ว่า มีคนที่ประสบความสำเร็จมากมายในช่วงหลายสิบปีมานี้ มองย้อนกลับไปว่า นักปรัชญาชื่อก้องโลกอย่าง Nietzsche หรือนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่าง Einstein นั้น มีอะไรที่เหมือนกัน ซึ่งสุดท้ายแล้ว สิ่งนั้นก็คือ บางทีการคิดอะไรเป็นเด็ก หรือมีนิสัยบางอย่างเหมือนเด็ก ก็จำเป็น และทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตได้นะ

แน่นอนว่า เราคงกลับไปสดใสร่าเริง เต็มร้อยเหมือนตอนเด็กไม่ได้ เพราะความรับผิดชอบทุกอย่างที่ต่างกัน เด็กๆ คงไม่ต้องกังวลที่จะต้องหาเงินมาดูแลครอบครัว และทำงานหนัก เพื่อชีวิตที่สบาย แต่กระนั้น มันก็มี “นิสัยวัยเด็ก” บางอย่าง ที่เรายังไม่สายเกินไปที่จะนำมันกลับมาในชีวิตอีกครั้ง และใช้มันให้เกิดประโยชน์ในชีวิตมากที่สุด ซึ่งนิสัยเหล่านั้น มีดังนี้

1. ความอยากรู้ อยากเห็น
จำไว้เลยว่า “ความอยากรู้ อยากเห็น” มันมักนำมาซึ่งคำตอบ คำตอบในบางครั้งอาจจะดี หรือไม่ดี แต่นั่นคือเรื่องที่ดีเสมอถ้าคุณสงสัย หรืออยากรู้เรื่องรอบตัวตลอดเวลา

2. ชอบผจญภัย
ตอนเราเป็นเด็ก เรามักจะชอบเรื่องราวผจญภัยของสัตว์ป่าในทีวี และกินขนมอร่อยๆ นั่งหน้าจอทีวีอยู่เสมอ หากมองย้อนกลับไป แล้วมองมาในปัจจุบัน ทำไมเราถึงไม่ทำแบบนั้นบ้างล่ะ
บางที เราใช้ชีวิตที่จำเจมากเกินไป กับกิจวัตรประจำวัน ลองหาอะไรใหม่ๆ ทำบ้าง หรือลองผจญภัยไปในโลกกว้าง รับรอง ชีวิตคุณจะมีสีสันขึ้นเยอะเลย

3. อารมณ์ขัน
ไม่มีใครชอบอยู่ใกล้คนน่าเบื่อหรอกนะ ทุกคนชอบคนที่มีอารมณ์ขัน เพราะฉะนั้น ถ้าไม่อยากให้ทุกคนส่ายหน้าลับหลังเวลาจะเจอคุณ ก็ลองทำตัวมีอารมณ์ขันซะบ้าง อย่าเครียดกับชีวิตให้มากนักเลย

4. เป็นคนสนุกสนาน
ตอนเด็กๆ เราจะมีความคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเกมไปซะหมด เพราะฉะนั้น เราจะทำมันอย่างสนุกสนาน ไม่เครียด และไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร เราก็จะสนุกไปกับมัน ยิ้มรับมันได้ ลองคิดซิว่า ถ้าตอนคุณโต แต่คุณสามารถทำแบบนั้นได้อีกครั้ง ชีวิตคุณจะมีความสุขเพิ่มมากขึ้นแค่ไหน

5. ไม่หยุดตั้งคำถาม
ในทุกๆ วัน คนฉลาดจะค้นพบสิ่งต่างๆ ที่ไม่มีใครค้นพบบนโลกใบนี้มาก่อน ในขณะที่คนที่ไม่สนใจอะไรเลย ก็จะคอยรอคำตอบของการค้นพบจากคนฉลาดเท่านั้น ซึ่งคุณเท่านั้นที่จะเลือกได้ว่า คุณอยากเป็นคนไหน…

6. จำไว้ว่า “คุณเป็นอิสระ”
บางทีเรามักจะลืมข้อเท็จจริง ข้อนี้ไปว่า เรามีอิสระในการตัดสินใจที่จะเดินตามทางของตนเอง และไม่ใช่ทุกคนที่มองเห็นสิ่งนี้หรอกนะ เพราะฉะนั้น อย่ามองข้าม!

7. ความซาบซึ้งกับสิ่งที่เรามี
สิ่งหนึ่งที่ Kiitdoo บอกคุณได้อย่างแน่นอนก็คือว่า วินาทีที่คุณหยุดโหยหาในสิ่งที่คุณไม่มี และทราบซึ้ง พึงพอใจในสิ่งที่คุณมี ความสุขในชีวิตของคุณกำลังจะเกิดขึ้นแล้วล่ะ จำไว้นะ! ทุกคนมีเรื่องในชีวิตที่คุณสามารถพึงพอได้

8. แรงบันดาลใจ
จำได้มั้ย ว่าตอนเราเป็นเด็ก เรามักมีแรงบันดาลใจที่จะอยากเป็นนู่น อยากเป็นนี่เสมอๆ เช่น บางคนอยากเป็นหมอ นักบินอวกาศ หรือแม้กระทั่ง สิ่งที่เหนือธรรมชาติ อย่าง นางฟ้า แต่นี่คือสิ่งที่ดี เพราะถ้าคุณยังมีแรงบันดาลใจแบบนั้นอยู่เสมอ มันจะทำให้คุณสู้เพื่อจุดมุ่งหมายของคุณอย่างไม่ลดละ และถึงชีวิตคุณจะมีอุปสรรคแค่ไหนน่ะเหรอ เวลาคุณประสบความสำเร็จแล้วล่ะก็ มันจะมีค่ามากสุดๆ เลยล่ะ

9. จิตใจดี
ง่ายนิดเดียว.. ลองมองไปรอบๆ ตัวคุณสิ บางทีโลกนี้ก็วุ่นวายมากพอแล้ว จงเป็นคนดี อย่างน้อย คุณก็ไม่ทำให้โลกนี้ น่าอยู่น้อยลงไปกว่าเดิม

10. ตื่นเต้นกับสิ่งใหม่อยู่เสมอ
ตอนเด็กๆ เวลาเราเห็นสิ่งใหม่ๆ รอบตัว เราจะตื่นเต้นกับมันเสมอ ซึ่งวันนี้ หากคุณโตเป็นผู้ใหญ่ คุณต้องตื่นเต้นมากกว่าเด็กๆ และไม่ใช่แค่มองอยู่ห่างๆ เพียงอย่างเดียว แต่ลงมือทำความรู้จักกับสิ่งๆ นั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่คุณไม่เคยเห็น หรือคนที่คุณไม่เคยรู้จักก็ตาม เพราะใครจะไปรู้ คุณอาจจะตกหลุมรักสิ่งๆ นั้น หรือคนๆ นั้นก็เป็นได้

* *
ชีวอโรคยา แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อเป็นวิทยาทาน เพื่อความพอเพียง เพื่อสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยตนเอง ไม่รับปรึกษาปัญหาสุขภาพ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ประจำหน้าเพจ
โดย ชีวอโรคยา จาก Elitedaily ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ
ติดตามข้อมูลข่าวสาร การดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น