++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

แถลงการณ์กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล-ดูลสาด 16กพ2558

แถลงการณ์ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล-ดูลสาด

เช้าวันที่ 16 ก.พ. 2558 เวลาประมาณ 07.00 น. ณ บ้านนามูล เช้าตรู่ขณะที่หลายคนเพิ่งออกจากที่นอนและทำกิจวัตรประจำวัน ได้มีกองกำลังชาวบ้านโพกผ้าปิดหน้า คาดว่าบริษัท อพิโก (โคราช) จ้างมา ประมาณ 30 คน เดินเรียงแถวเข้ามาข่มขวัญชาวบ้านที่รวมตัวบริเวณสี่แยก เตือนให้ชาวบ้านอยู่ในที่ตั้งไม่ออกมาขัดขวางและเป็นสัญญาณว่าขบวนการรถขนอุปกรณ์เครื่องจักรขุดเจาะกำลังจะเข้ามา ต่อมามีรถตำรวจชุดปราบจราจล อส วิ่งเข้ามาจอดสี่แยกที่ชาวบ้านกำลังรวมตัวคัดค้านการขนย้ายอุปกรณ์ จากนั้นกองกำลังตำรวจ อส ชาวบ้านโพกหน้าก็เข้าแถวตรึงพื้นที่คล้องแขนเข้ามายืนเรียงแถวเต็มทั้งสองข้างถนนประมาณเกือบ 200 คน ป้องกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปบนพื้นถนน เพื่อให้ขบวนรถขนอุปกรณ์เครื่องจักรขุดเจาะผ่านเข้าไปอย่างสะดวก โดยมี รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น นำทีม กรมการปกครองมีปลัดจังหวัดขอนแก่น นายอำเภอกระนวน เข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านแจ้งให้อยู่ในความสงบ ขอขนอุปกรณ์เข้าไปแต่จะยังไม่ขุดเจาะตอนนี้ การขนย้ายอุปกรณ์ของบริษัทเอกชนโดยใช้กองกำลังเจ้าหน้าที่รัฐเกิดขึ้นท่ามกลางเสียงร้องไห้ อ้อนวอนขอความเห็นใจ ด้านหนึ่ง เป็นเสียงสะท้อนความคับแค้นใจที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐกดขี่ บังคับ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พวกเราในนามของกลุ่มอนุรักษ์บ้านนามูล-ดูลสาด ขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ตำรวจ ทหาร และบริษัทนายทุนข้ามชาติ ที่กระทำการย่ำยีจิตใจประชาชน พวกเรารู้สึกเจ็บปวดใจเป็นอย่างยิ่งที่ไม่สามารถปกป้องถิ่นฐานบ้านเกิดของตัวเอง ทำได้เพียงร้องตะโกนและหลั่งน้ำตา พวกเรานั่งคุกเข่าอยู่ข้างถนนสวดมนต์แผ่เมตตาไป ร้องไห้ไป บางคนเอาคำข้าวเหนียวไปป้อนพวกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายทุน เพื่อที่จะสื่อสารว่านี่ คือ สิ่งที่ทำให้พวกเรา ลูกหลานเรา มีชีวิตอยู่ไม่ใช่บ่อก๊าซและสารเคมีที่บริษัทนำเข้ามา แต่เสียงและการกระทำเหล่านั้นไม่ได้ซึมซาบเข้าไปในจิตใจพวกเขาเลย พวกเขามีเงินทุน มีกองกำลัง แต่ไม่มีจิตใจ และเห็นใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเลย

พวกเราขอประกาศว่า วันนี้พวกเราไม่ได้พ่ายแพ้และสยบยอมต่อทั้งอำนาจรัฐและทุน ตราบใดที่พวกเขาเหล่านั้นยังคงเหยียบย่ำศักดิ์ศรีของพวกเรา ปล้นชิงและทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของพวกเราไม่สิ้นสุด พวกเราจะไม่หยุดยั้งการต่อสู้จนกว่าพวกเขาจะหยุด!!!
ด้วยจิตศรัทธาและเคารพต่อชีวิต ธรรมชาติ ประชาธิปไตย และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล-ดูลสาด
16 ก.พ. 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น