++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

การฟังอย่างแท้จริง คือ ความรักในทางปฏิบัติ

ไม่ฟัง ควรฟัง ต้องฟัง.....เพราะ

เราไม่ค่อยฟังกัน เรามักจะพูดมากกว่าฟัง ทำให้มีปัญหามาแทนที่การพัฒนา
พ่อแม่ --ไม่ฟังลูก ลูกก็มีปัญหา
ครู --ไม่ฟังนักเรียน นักเรียนก็มีปัญหา
นาย --ไม่ฟังลูกน้อง ลูกน้องก็มีปัญหา
สามี(ภรรยา) --ไม่ฟังภรรยา(สามี) ภรรยา(สามี) ก็มีปัญหา

การฟังกันอย่างตั้งใจ เป็นการพัฒนาที่มีพลังมาก เป็นการสร้างบรรยากาศแห่งความรัก ความไว้วางใจ เป็นพลังแห่งการเรียนรู้และการพัฒนา ไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมาก แต่มีพลังในการพัฒนามหาศาล

การฟังกันอย่างตั้งใจ ควรพยายามฝึก เพราะอาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เนื่องจากเราไม่คุ้นเคยกับการฟังอย่างตั้งใจ เราถนัดแต่การพูด การฟังอย่างตั้งใจ เป็นการฟังที่ต้องใช้พลังมาก ที่ต้องใช้พลังมาก คือ ใช้พลังในการวางอัตตาของตัวเองไว้ข้างๆ วางความคิดเห็นของตัวเองไว้ข้างๆ และ เปิดใจให้กว้าง ให้ความคิดของคนอื่นเข้ามาอยู่ในใจตัวเอง จึงยาก สำหรับบางคน

ความรักที่มีพลัง คือ การฟังอย่างตั้งใจ ถ้าเราคิดจะพัฒนาใครสักคนหนึ่ง(หรือหลายๆคน) ควรที่จะเริ่มต้นด้วยการฟังอย่างตั้งใจ

การฟังอย่างแท้จริง เราต้องถอดตัวตนของเราวางไว้ข้างๆ มันหมายถึงการยอมรับคนอื่นอย่างเต็มที่ เป็นการชั่วคราว เมื่อผู้พูดรู้สึกว่าผู้ฟังยอมรับเขาอย่างแท้จริง ความรู้สึกว่าสิ่งที่เขาพูดอาจไม่ถูกหรือมีผลเสียก็จะลดลง และ เขายิ่งเปิดเผยความรุ้สึกภายในจิตใจของเขาต่อผู้ฟังมากขึ้น ผู้พูดและผู้ฟัง ต่างก็จะชื่นชมกันมากขึ้น นำไปสู่บรรยากาศของความรักซึ่งกันและกัน

การที่คนเราจะรู้จักเปิดใจกว้าง ลดการยึดมั่นอัตตาของตนเองและเอาใจใส่ผู้นอย่างแท้จริงได้นั้น ต้องอาศัยพลังอย่างมาก ซึ่งมีแต่ความรักเท่านั้น ที่จะสามารถทำสิ่งนี้ให้สำเร็จได้

การฟังอย่างแท้จริง คือ ความรักในทางปฏิบัติ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่สามีภรรยาควรจะฟังกันอย่างแท้จริง .....

เครดิต ข้อความและภาพ: เสมสิกขาลัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น