++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

เมื่อได้ผลไม่สมหวัง ก็เกิดความท้อถอย

คนเราทำอะไรสักนิด..
คอยแต่จะทวงหนี้บุญคุณถ่ายเดียว..
ไม่คิดถึงการกระทำของตนว่า..ผิด ถูก สมควรแก่คุณค่าหรือไม่...
เมื่อไม่ได้สมหวัง ก็เกิดความท้อถอย..

พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า..
ตัณหา คือ ความอยาก..เป็นทุกข์
ปฏิบัติธรรมก็เหมือนกัน
พอปฏิบัติเข้า.. คิดอยากจะให้ธรรมมารักษา
คอยให้รางวัลสุขอยู่เรื่อยไป...
มิได้คิดถึงการกระทำของตนว่า.. ผิดหรือถูก.. สมควรแก่คุณค่าหรือไม่...
เมื่อไม่ได้ผลสมหวังก็เกิดความท้อถอย..

พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า
..ความอยาก..มันเป็นทุกข์
แต่เรา กลับไปยินดีคว้าเอาความอยากมาเป็นความสุขเสีย..
..มันเลยตรงกันข้ามเสียทุกอย่าง
พระองค์ตรัสว่า..
ทุกข์เป็นของควรพิจารณา.. แต่เราเบือนหน้าหนีทุกข์เสีย
ตัณหาความทะยานอยากเป็นของควรละ แต่เรากลับชอบ..

ฉะนั้น ธรรมจะตามรักษาและให้ความสุขแก่เราได้อย่างไร
เพราะเหตุ.. คือ การปฏิบัติ ก็ไม่ตรงจุดประสงค์อยู่แล้ว ผลอันจะพึงได้ก็ยิ่งจะห่างไกลกันมาก

ที่มา ธรรมโอวาท พระธรรมคติ ของ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น