++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ผิดหวังตัวเอง กับสิ่งที่ทำในอดีต



ปุจฉา - กราบนมัสการค่ะท่าน ดิฉันอยากลืมอดีตที่เคยทำตัวไม่ดี เสเพล นึกถึงทีไร (ตั้งใจและไม่ตั้งใจ) ก็จะจี๊ด ๆ เจ็บ ๆ ผิดหวังกับการกระทำที่ผ่านมา ไม่อยากเชื่อว่าเราจะทำได้ขนาดนี้ แย่มาก ไม่สมกับเป็นผู้หญิงเลย ถ้าพ่อแม่รู้เข้าคงจะรู้สึกไม่ต่างกัน ปัจจุบัน โกรธและหงุดหงิดง่าย โดยเฉพาะกับสามีที่อยู่กันมาเจ็ดปี จะจัดการกับตัวเองอย่างไร จะให้กำลังใจตัวเองเช่นไรคะ

พระไพศาล วิสาโล - อดีตนั้นผ่านไปแล้ว คุณไม่อาจแก้ไขอะไรได้ ในเมื่อพลาดไปแล้ว ก็ควรเอาความผิดพลาดเป็นครู เพื่อเตือนใจไม่ให้ทำผิดพลาดซ้ำอีก อย่างนี้เรียกว่าใช้อดีตให้เป็นประโยชน์ ในทางตรงข้ามหากเอาความผิดพลาดนั้นมาทิ่มแทงตนเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็เท่ากับว่า คุณทำพลาดซ้ำสอง พลาดครั้งแรกเกิดขึ้นในอดีต พลาดครั้งที่สองเกิดขึ้นในปัจจุบัน อดีตที่ผิดพลาดนั้นหากใช้ให้ถูก ก็สามารถสร้าง “กำไร”ให้แก่ชีวิตของคุณ แต่ถ้าใช้ไม่เป็น (เช่น เอามาทิ่มแทงตัวเอง) ก็ทำให้คุณ “ขาดทุน”

ที่คุณยังหงุดหงิดโกรธง่าย เพราะลึก ๆ คุณยังไม่ยอมรับตัวเองว่าเคยทำผิดพลาดมาก่อน คุณจะมีความสุขมากกว่านี้หากยอมรับตัวเองว่าเคยผิดพลาดมาก่อน การยอมรับตัวเองตามที่เป็นจริง แม้จะเจ็บปวดในทีแรก เพราะทำให้รู้สึกเสีย self แต่ไม่นานคุณก็จะรู้สึกดีขึ้น อย่าปฏิเสธตัวเอง

อะไรก็ตามที่เราปฏิเสธ มันจะคอยรังควานเราอยู่เรื่อยไป แต่เมื่อเรายอมรับความผิดพลาดในอดีตได้ มันจะหลอกหลอนเราน้อยลง และค่อย ๆ เลือนหายไปในที่สุด โดยเฉพาะเมื่อเราไม่เผลอทำความผิดพลาดอย่างนั้นอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น