++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อยู่ห้องแอร์แต่ทำไมปวดปัสสาวะบ่อยจัง ผิดปกติหรือเปล่า?


เวลาอยู่ในห้องแอร์เย็น ๆ นาน ๆ รู้สึกไหมว่าตัวเองลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยมาก นั่งแป๊บเดียวก็ปวดปัสสาวะอีกแล้ว ปวดกันทุกชั่วโมงเลย ทั้ง ๆ ที่ดื่มน้ำปกติ เอ...แบบนี้ร่างกายเราผิดปกติหรือเปล่านะ แล้วต้องไปตรวจหรือเปล่า มาฟังคำตอบจาก นายแพทย์กัมพล ปิยะศิริศิลป์ อายุรแพทย์โรคไต โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์ กันค่ะ

สำหรับอาการปัสสาวะบ่อยนั้นเป็นกลุ่มอาการของโรคกระเพาะปัสสาวะไวเกิน ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ เช่น 1-2 ครั้งต่อชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยู่ในห้องแอร์เย็น ๆ หรือการรับประทานเครื่องดื่มบางประเภท เช่น ชา กาแฟ แอลกอฮอลล์

สาเหตุส่วนใหญ่ของอาการกระเพาะปัสสาวะไวเกิน ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อกันว่าเกิดจากระบบประสาทที่บริเวณกล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะผิดปกติ ทำให้มีการสั่งงานให้กล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะบีบตัวบ่อยและไวกว่ากำหนด โดยที่ปริมาณปัสสาวะไม่มากพอที่จะทำให้รู้สึกว่าปวดปัสสาวะ

ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้มีอาการดังกล่าว ได้แก่ การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ, เนื้องอกในอุ้งเชิงกราน, โรคเบาหวาน, โรคเบาจืด, การผ่าตัดอุ้งเชิงกราน เป็นต้น

สำหรับอาการที่ปวดปัสสาวะบ่อยเวลาอยู่ในห้องแอร์เย็น ๆ นั้น น่าจะเกิดจากความเย็นกระตุ้นทำให้ปัสสาวะบ่อยได้ อาจจะลองสังเกตง่าย ๆ ว่า ถ้าไม่ได้อยู่ในที่เย็นแล้วยังมีอาการดังกล่าวหรือไม่ ถ้ายังมีอาการดังกล่าวอยู่หรือมีอาการร่วมอย่างอื่น เช่น ปัสสาวะแสบขัด ปวดท้องน้อย เป็นต้น ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจและวินิจฉัยโรคต่อไป
******* *******
เครดิต: ชีวอโรคยา นำมาจาก kapook.com อ้างอิง นิตยสาร Lisa
แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น