++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

ไม่มีเงินให้ พ่อใช้เปลือง

ไม่มีเงินให้ พ่อใช้เปลือง
ปุจฉา - อยากให้พระอาจารย์ช่วยแนะแนวทางหรือแสดงความคิดเห็นหน่อยค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า พ่อทิ้งแม่และลูกๆ ไปตั้งแต่ยังเด็กไปมีครอบครัวใหม่ แม่ต้องลำบากในการเลี้ยงลูก 3 คน เวลาผ่านไป 30 ปี ได้เจอพ่อ เมียเพิ่งเป็นมะเร็งตาย มีลูก 2 คน พ่อโดนรถชน กระดูกไหปลาร้าข้างซ้ายหัก หมอให้พัก 1 เดือน ปกติพ่อจะขี่มอเตอร์ไซต์รับจ้าง ตอนนี้ยังขี่ไม่ได้ พ่อได้เงินช่วยเหลือจากคนรอบข้าง 4,000 บาท ซึ่งเป็นเงินของดิฉัน 1,500 บ. (ปกติดิฉันโอนให้เดือนละ 500 บาท) แต่คราวนี้เห็นป่วยจึงให้เพิ่มอีก 1,000 บาท

ผ่านมา 12 วัน พ่อโทรมาบอกว่าช่วยโอนเงินให้หน่อย เงินหมดแล้ว ดิฉันโมโหปนสงสัยว่าทำไมใช้เงินเยอะจัง ถ้าหารเป็นวัน 4,000 หาร 12 ตกวันละ 333 บาท จึงบอกไปว่าไม่มีให้แล้ว เพราะดิฉันเองภาระก็เยอะ ถ้าพ่อใช้กินข้าวอย่างเดียวยังไงก็ไม่ถึง 300 บาทแน่ๆ ดิฉันบอกว่าให้พ่อหาเอง

ดิฉันขอเรียนถามพระอาจารย์ว่า การที่ดิฉันปฏิเสธไม่ให้เงินพ่ออีก เพราะคิดว่าพ่อใช้เงินเปลืองเกินไป ให้พ่อไปหาเอง อย่างนี้จะบาปไหมคะ กราบพระอาจารย์ช่วยเทศนาสั่งสอน หรือ แนะนำหนทางออกให้หน่อยค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คุณควรสอบถามพ่อหรือหาความจริงก่อนที่จะสรุปว่าท่านใช้เงินเปลืองหรือมากเกินไป บาง ทีท่านอาจมีความจำเป็นต้องใช้เงินก็ได้ ไม่ควรด่วนสรุปไปก่อน และหากพบว่าท่านใช้เงินมาก ไป คุณควรอธิบายให้ท่านทราบว่า คุณสามารถช่วยท่านได้เท่านี้ เพราะคุณมีภาระมากมาย หากคุกตัดบทหรือพูดจาใช้ อารมณ์กับท่าน ย่อมไม่เป็นผลดีทั้งกับท่านและตัวคุณเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น